Thói quen xấu cần loại bỏ trong hôn nhân
Để bố mẹ can thiệp quá sâu vào cuộc sống của vợ chồng bạn, gây xung đột với bạn đời sau một đêm khó ngủ... là những thói quen xấu, có hại cho cuộc hôn nhân.

Trên trang Your Tango, tiến sĩ tâm lý Tina Tessina cho biết, bà có nhiều khách hàng đang gặp phải những vấn đề trong hôn nhân vì những thói quen xấu. Bà khuyên, nếu vợ chồng bạn đang có một trong những điều dưới đây, hãy xem xét thay đổi hành vi của mình hoặc nên đến gặp các chuyên gia tâm lý.

1. Coi trọng các phương tiện truyền thông xã hội hơn giao tiếp thực sự

Điều này có thể là một vấn đề lớn, đặc biệt là với các cặp vợ chồng trẻ. Khi thấy cần phải thảo luận một vấn đề gì đó, bạn nhắn tin hoặc chat thay vì nói chuyện trực tiếp. Nói chuyện trên Facebook không thể giống giao tiếp thực sự. Đăng nhập Facebook, Pinterest, hoặc Twitter khi bạn ở bên cạnh người bạn đời của mình thực sự là một lựa chọn tồi.

2. Gây tranh cãi sau một đêm mất ngủ

Cho dù đó là một đêm mất ngủ vì khó khăn trong công việc, vì thiếu quan hệ tình dục, vì bệnh tật hoặc đau đớn thì cũng không phải là lý do tốt để bạn gây tranh cãi. Nếu bạn khó chịu, trách nhiệm của bạn là phải tìm hiểu tại sao mình lại như thế và đề nghị có một không gian riêng, hay tìm cách để tự chăm sóc bản thân. Nếu bạn để cho người bạn đời biết rằng hôm nay là một ngày khó khăn, bạn cũng nên cho người ấy cơ hội để được chăm sóc bạn nhiều hơn bình thường. Không thể ngày nào cũng là một ngày tồi tệ, vì thế nếu bạn luôn khó chịu thì hãy tự nhìn lại cách sống của mình và xem xét có điều gì bạn cần phải thay đổi và cải thiện.

3. Nói chuyện tiền bạc suốt cả ngày

Tiền là quan trọng. Nhiều cặp vợ chồng không nói gì về tiền bạc, đến khi vấn đề được phát hiện thì đã quá muộn. Ngược lại, lúc nào cũng nói đến tiền thì cũng chẳng hay. Nếu người bạn đời nghĩ rằng bạn đang nói về tiền bạc quá nhiều thì bạn cần phải chú ý. Phải chăng bạn đang bị ám ảnh về tài chính gia đình? Kế hoạch tài chính là rất quan trọng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc, nhưng cứ nói dai dẳng về tài chính không phải là cách để đi đến hạnh phúc.
noi-ve-tien-ANh-MSN-6370-1398805061.jpg

Nói về tiền suốt ngày không thể giúp bạn đi đến hạnh phúc. Ảnh: MSN


4. Lệ thuộc vào điện thoại

Lúc nào bạn cũng kè kè chiếc điện thoại bên mình sẽ làm giảm chất lượng mối quan hệ vợ chồng. Bạn hãy thử làm điều này: Để điện thoại ở nhà trong lần hai người ra ngoài ăn tối sắp tới và bạn sẽ thấy cuộc trò chuyện của vợ chồng thú vị hơn rất nhiều. Điện thoại rất hấp dẫn nhưng đừng để nó dụ dỗ khiến bạn bỏ quên mối quan hệ với người bạn đời. Nếu bạn không thể kiểm soát điện thoại, hãy tắt nguồn để có thể tập trung vào một cuộc thảo luận quan trọng trong gia đình hay một lần tâm sự lãng mạn giữa hai vợ chồng.

5. Để gia đình hai bên kiểm soát cuộc hôn nhân của mình

Điều này có thể là một vấn đề lớn. Bạn và người bạn đời mới là gia đình chính của bạn lúc này. Bạn cần phải thảo luận với bố mẹ hai bên và thiết lập một giới hạn nhất định giữa đại gia đình hai bên với gia đình nhỏ của bạn. Nếu gia đình hai bên có những thói quen, lối sống và truyền thống khác nhau, bạn cần phải thương lượng với nhau trước, sau đó đưa ra một phong cách thống nhất cho các gia đình của bạn. Việc gần gũi với bố mẹ và anh chị em của người bạn đời là rất quan trọng nhưng không cần phải hy sinh cuộc hôn nhân của bạn.

6. Xin lỗi thay vì thỏa hiệp

Nếu bạn đang xin lỗi quá nhiều, liệu người bạn đời của bạn có bị lạm dụng? Nếu bạn đã thường xuyên phải xin lỗi trước khi bạn bắt đầu cuộc hôn nhân này, thì có thể lòng tự trọng của bạn có vấn đề. Dù sao, bạn cũng nên thay đổi và đừng để mình lúc nào cũng phải nói lời xin lỗi. Bạn cũng cần phải tìm hiểu cách giữ vững lập trường khi lập trường của bạn là đúng đắn. Lời xin lỗi có thể là một điều tốt, là một cách để hàn gắn những rạn nứt nhỏ giữa hai người nhưng nó sẽ chẳng là gì nếu tất cả chỉ là một chiều.

7. Không có thời gian cho vui chơi

Đây là một vấn đề phổ biến đối với nhiều cặp vợ chồng hiện nay. Chúng ta đánh giá cao công việc và không nhìn thấy tầm quan trọng của giải trí. Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần có thời gian giải lao. Nếu cuộc hôn nhân và cuộc sống của bạn không còn niềm vui, bạn sẽ không thể là một người hạnh phúc. Hãy nhớ lại những ngày còn hẹn hò, hai bạn từng có nhiều hoạt động vui vẻ như thế nào. Và bây giờ, bạn hãy thử sắp xếp thời gian cho những việc đó.

8. Lấy công việc để trốn tránh các vấn đề ở nhà 

Khi những vấn đề trong hôn nhân đang trở nên phức tạp, bạn không thể tự mình kiểm soát chúng. Vợ chồng bạn cần phải trưởng thành và tôn trọng lẫn nhau, làm việc cùng nhau để giải quyết. Hãy coi các vấn đề ở gia đình cũng là một nhiệm vụ, giống như công việc của bạn tại công sở. Còn người bạn đời là đồng đội của bạn và hai người cần phải tạo ra một chiến lược làm việc với nhau để cùng giải quyết chúng.

9. Bỏ quên những dấu hiệu nhỏ của tình yêu 

Những dấu hiệu nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng to lớn. Cảm xúc, sự âu yếm, sự lịch sự... chính là những chất xúc tác cho hạnh phúc thăng hoa, khiến mọi thứ suôn sẻ hơn. Hãy thử một chút ngọt ngào với người bạn đời và bạn sẽ thấy những gì xảy ra. Tất cả đều dễ dàng hơn.

Kim Anh (Theo Your Tango)

  Tags: