In Trang
Co.opXtraPlus - Mô hình kinh doanh mới
Kênh bán lẻ hiện đại của Việt Nam hiện đã có nhiều hình thức kinh doanh khác nhau, từ siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn cho đến bán sỉ. Và nay, với sự xuất hiện của Co.opXtraPlus, thị trường có thêm một mô hình mới: bán lẻ Đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn. Mô hình kinh doanh mới này hứa hẹn là nơi đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm đa dạng của người tiêu dùng.

Đa dạng - Tiết kiệm - Thú vị


Ngày 17/5, Công ty Liên doanh Saigon Co.op - FairPrice (liên doanh giữa Saigon Co.op và thương hiệu bán lẻ hàng đầu Singapore – NTUC FairPrice) đã chính thức khai trương đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn Co.opXtraPlus Thủ Đức. Đây là Co.opXtraPlus đầu tiên của liên doanh với vốn đầu tư 9 triệu USD.



Đại siêu thị Co.opXtraPlus Thủ Đức có diện tích khu vực bán hàng và dịch vụ lên đến 15.000 m2, tọa lạc trên khu đất có diện tích 21.000 m2, chủng loại hàng hóa đa dạng với hơn khoảng 50.000 mặt hàng và cấu trúc mặt hàng mới lạ. Bên cạnh những ngành hàng thiết yếu như: thực phẩm, đồ dùng, hóa phẩm, may mặc, Co.opXtraPlus Thủ Đức còn kinh doanh những mặt hàng kim khí, điện máy, điện toán, dụng cụ thể thao, văn phòng phẩm, phương tiện di chuyển,trang trí nội thất, dụng cụ làm vườn… Thông qua mô hình một điểm đến đầy đủ tiện nghi, Co.opXtraPlus Thủ Đức cung cấp đầy đủ các sản phẩm phục vụ cho mọi nhu cầu của mọi đối tượng tử khách hàng, từ cá nhân, hộ gia đình đến khách hang tổ chức là các công ty, xí nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn...

Theo các chuyên gia, là một đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn nên Co.opXtraPlus sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn bởi chính sách mua sắm thông minh, mua nhiều, tiết kiệm nhiều, giá ưu đãi khi mua với số lượng lớn. Ngoài những ưu đãi tại đây, khách hàng còn được hưởng những chương trình khuyến mãi chung của hệ thống Co.opmart, Co.op Food. Các khách hàng có thẻ Co.opmart vẫn tiếp tục sử dụng mua hàng và hưởng các quyền lợi tại Co.opXtraPlus tương tự như tại Co.opmart. Các khách hàng là các công ty, xí nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn sẽ được nhận có chế độ ưu đãi đặc biệt tùy thuộc vào số lượng mua và dịch vụ sử dụngdành cho khách hàng mua số lượng lớn.

Co.opXtraPlus Thủ Đức còn hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị với nhiều dịch vụ phong phú, hoạt động vui nhộn trong không gian rộng rãi, tiện nghi. Đại siêu thị này có bãi xe rộng rãi với sức chứa cùng lúc cả trăm xe ô tô cùng dịch vụ rửa xe miễn phí. Ngoài khu kinh doanh tự chọn, đại siêu thị Co.opXtraPlus Thủ Đức còn có khu ẩm thực với nhiều món ăn chất lượng, khu vui chơi hấp dẫn,các dịch vụ viễn thong, sửa quần áo,..phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng phù hợp. Ngoài ra,. Co.opXtraPlus Thủ Đức phối hợp với các nhà cung cấp chiến lược đầu tư nhiều không gian tư vấn cho khách hàng về cách chăm sóc bản thân, gia đình và cơ quan làm việc trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ giúp khách hàng tự tin hơn trong quyết định mua sắm.

Ông Tan Kian Chew, Chủ tịch điều hành NTUC Fair Price, cho biết, Co.opXtraPlus ra đời sau hai năm ký kết giữa hai hợp tác xã (Saigon Co-op và Fairprice) có cùng một triết lý kinh doanh. Cả hai bên đều đặt lợi ích xã hội lên cao trong mục tiêu kinh doanh. Việc ra đời của hệ thống Co.opXtra, Saigon Co.op đã đa dạng mô hình mua sắm từ bán lẻ (siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.opFood) cho đến bán lẻ kết hợp bán sỉ (Co.opXtra plus).

Theo các chuyên gia, việc Saigon Co.op kết hợp FairPrice sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng. Sự hợp tác của hai đơn vị có nhiều nét tương đồng về lịch sử, về truyền thống, về định hướng hoạt động, về sứ mệnh đối với cộng đồng xã hội, về bản chất của một tổ chức hợp tác xã… và cùng là hai đơn vị bán lẻ hàng đầu của mỗi nước (NTUC FairPrice chiếm 60% thị phần tại Singapore) nên khả năng thành công sẽ cao.

Cơ hội mới

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho rằng, những mô hình đã và đang được phát triển tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế, chính vì thế, thời điểm này là lúc thích hợp để mô hình đại siêu thị và đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn ra đời. Tại nhiều quốc gia trong khu vực, mô hình đại siêu thị đang chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường bán lẻ. Chẳng hạn như tại Malaysia, số đại siêu thị, siêu thị chiếm 67% thị phần của các loại hình bán lẻ; còn tại Thái Lan, thị phần của mô hình đại siêu thị cũng gần gấp đôi siêu thị.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho rằng, là mô hình hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hiện đại, Saigon Co.op luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, đối với xã hội. “Việc phát triển và đa dạng hóa các loại hình kinh doanh không nằm ngoài mục đích đem đến sự tiện nghi, phong phú trong lựa chọn của người tiêu dùng, góp phần bình ổn giá cả thị trường và phát triển hơn thị trường bán lẻ hiện đại trong nước. Đây cũng là định hướng chiến lược phát triển xuyên suốt của Saigon Co.op”, ông Hoà chia sẻ. Và trước dư địa thị trường còn rộng, Co.opXtraPlus đặt chỉ tiêu mỗi năm mở 1-2 điểm bán mới tại các thành phố lớn. Đến năm 2015, Saigon Co.op - NTUC FairPrice sẽ có 5 đại siêu thị Co.opXtra và Co.opXtraPlus và đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên 15 đại siêu thị trong cả nước.

Cũng theo ông Hòa, sự phát triển Co.opXtra sẽ làm gia tăng thêm năng lực cốt lõi của Saigon Co.op, phát triển hơn nữa về chiều sâu trong hợp tác với các đối tác, các nhà cung cấp. Co.opXtra sẽ không làm thay đổi những giá trị lịch sử của Saigon Co.op mà ngược lại, cùng với mô hình kinh doanh khác Co.opmart, Co.opFood, HTV Co.op…, Co.opXtra sẽ góp phần phát triển Saigon Co.op, khẳng định những giá trị của Saigon Co.op mang lại cho cộng đồng và xã hội. Đơn vị này mong muốn sự hợp tác phát triển của Saigon Co.op không chỉ dừng lại ở việc phát triển các mô hình bán lẻ mà hướng đến một hợp tác chiến lược phát triển toàn diện thông qua lợi thế chung của cả hai bên, tạo thêm cơ hội để hàng hóa Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Singapore thông qua hệ thống bán lẻ rộng khắp của NTUC Fairprice, đóng góp cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam - Singapore.

Theo Báo DNSG