In Trang
Hàng hóa kém chất lượng đừng mong vào hệ thống siêu thị

Sáng ngày 3/12/2018, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, đã tổ chức Chương trình phổ biến kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cho các đơn vị cung cấp hàng hóa cho siêu thị. Chương trình do Saigon Co.op chủ trì với sự hỗ trợ của BSI Việt Nam - là công ty chuyên về đánh giá, cấp chứng nhận và đào tạo về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất thân từ Anh Quốc, đã hoạt động tại Việt Nam hơn 10 năm.


Ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op trao đổi với chuyên gia và nhà cung cấp tại hội nghị

Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đây là chương trình thuộc chuỗi hoạt động liên tục nâng cao kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op theo hướng tiệm cận các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế để phục vụ người tiêu dùng trong nước. Mong muốn của Saigon Co.op là gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp để cùng thực hiện tốt việc ngày càng nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Không những để phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, những hàng hóa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế của các nhà cung cấp Việt Nam sẽ được Saigon Co.op thiết lập lộ trình cụ thể để từng bước xâm nhập thị trường bán lẻ khu vực.

Giai đoạn đầu của chương trình là phổ biến tập huấn các yêu cầu tăng cường về kỹ thuật cho 25 nhóm rau, củ, quả và phổ biên danh mục chất lượng gồm hơn 200 tiêu chí tiên quyết bắt buộc và điều kiện khuyến khích giúp đánh giá chuẩn xác nhà cung cấp từ khâu trồng trọt đến sơ chế, bảo quản và vận chuyển. Chương trình cũng phổ biến cụ thể quy định về phương tiện, nhiệt độ, cách thức chất xếp, bảo quản, thời gian, trọng lượng,... khi nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa đến các điểm phân phối của siêu thị.


Người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi mua sắm hàng hóa tại siêu thị Co.opmart

Theo chuyên gia của BSI, bộ quy chuẩn này của Saigon Co.op sẽ giúp nhà bán lẻ chuẩn hóa hơn về công tác chọn lọc hàng hóa, đánh giá xếp loại, đảm bảo ổn định hơn chất lượng hàng hóa đầu vào. Nhờ vào việc đánh giá sát xao nhiều tiêu chí và có xếp loại nhà cung cấp, nên hàng hóa đầu vào của Saigon Co.op được tiếp tục nâng cao hơn so với mặt bằng chung, đồng thời các nhà cung cấp khi vào được hàng hóa siêu thị của Saigon Co.op thì cũng tăng uy tín thương hiệu và tự tin hướng đến xuất khẩu vì các yêu cầu đầu vào rất cao.

Theo khảo sát chung, hiện nay Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ hàng tiêu dùng đầu tiên của Việt Nam kết hợp BSI thực hiện bộ tiêu chí kiểm soát chất lượng hàng hóa hết sức chặt chẽ tích lũy kinh nghiệp từ Châu Âu này.


Kiểm soát chất lượng hàng hóa là ưu tiên hàng đầu của Saigon Co.op

Còn nhớ vào tháng 8/2018, chuỗi Co.opmart, Co.opXtra, trung tâm phân phối của Saigon Co.op cũng là chuỗi đầu tiên đạt chứng nhận Chuỗi thực phẩm an toàn của Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM. Đây cũng là đơn vị duy nhất thường xuyên tổ chức cập nhật các văn bản pháp luật và các văn bản chuyên ngành liên quan cho các nhà sản xuất trong nước. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của hệ thống bán lẻ nội địa trong công tác đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và gắn kết nhà sản xuất trong nước.

Cũng theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, việc triển khai chương trình vào thời điểm này sẽ giúp Saigon Co.op kiển soát tốt hơn nữa chất lượng hàng hóa đầu vào để phục vụ mùa cao điểm mua sắm tết sắp tới. Các nhóm hàng hóa chủ lực tết sẽ được tăng cường tần suất kiểm tra lên từ 5 đến 10 lần để đảm bảo độ an toàn, tươi ngon. Để phục vụ tết, Saigon Co.op hiện đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa và hàng bình ổn giá với tổng giá trị khoảng 3.000 tỉ đồng.

Tấn Thanh - Saigon Co.op