In Trang
Kích cầu tiêu dùng xanh
Từ đầu tháng 6, nhiều người dân khi đến hệ thống siêu thị Co.opMart trên cả nước mua hàng đều nhận được những thông tin khuyến khích tiêu dùng xanh. Vậy tiêu dùng xanh là như thế nào?

Tiêu dùng xanh tổ chức tại hệ thống Co.opMart là một trong chuỗi hoạt động chiến dịch kêu gọi cộng đồng sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, từng bước xây dựng thói quen tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường hơn trong xã hội. Chiến dịch này được UBND TPHCM chủ trì tổ chức bắt đầu từ năm 2010. Đến nay chiến dịch đã lan tỏa khắp cả nước.

Vừa qua, không chỉ tại TPHCM mà hàng ngàn tình nguyện viên tại Hà Nội cũng đã tham gia vào chiến dịch. Nhiều hoạt động đã được các tình nguyện viên tổ chức nhằm vận động cộng đồng hưởng ứng tiêu dùng xanh như chương trình khu phố xanh, đạp xe truyền thông, ngày hội kết nối xanh giữa doanh nghiệp và sinh viên… Chiến dịch đã nhận được sự tự nguyện tham gia của 20 đại sứ là các ca sĩ, MC, nghệ sĩ nổi tiếng trên cả nước. Họ nhiệt tình, tâm huyết và đặc biệt bằng tiếng hát, sở trường của mình đã truyền những ngọn lửa, sự nhiệt huyết yêu môi trường để cổ xúy, kêu gọi cộng đồng hãy sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đó cũng là cách cộng đồng đã góp phần giữ gìn môi trường sống của mình xanh hơn, sạch hơn.

Có thể nói, hưởng ứng tham gia chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh là một cách để cộng đồng thể hiện quyền của người tiêu dùng. Đó là quyền lựa chọn sử dụng những sản phẩm của các DN có trách nhiệm với môi trường sống của chính mình.

Xuất phát từ mục đích và ý nghĩa đó, hệ thống Co.opMart đã dành một tháng để thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng xanh. Đây cũng là hệ thống siêu thị đầu tiên trong cả nước hưởng ứng chiến dịch này trong suốt 3 năm qua. Tại đây, những DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường sẽ được hỗ trợ trưng bày sản phẩm và kích cầu tiêu dùng. Những sản phẩm của các DN xanh sẽ được bố trí thành những khu riêng biệt để giúp khách hàng khi đến mua dễ dàng nhận biết và lựa chọn. Riêng khách hàng khi chọn mua những sản phẩm của các DN này cũng sẽ nhận được nhiều quyền lợi ưu tiên, hỗ trợ khác như tặng coupon tiêu dùng xanh, giảm giá…

Việc bảo vệ môi trường đôi khi bắt đầu bằng một hành vi rất nhỏ là nhặt rác bỏ vào thùng hoặc thay đổi cách tiêu dùng. Thay vì chọn sử dụng những sản phẩm cùng loại nhưng của những DN chưa cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường bằng những sản phẩm của các DN đã cam kết chấp hành tốt luật bảo vệ môi trường là mỗi người đã góp phần giữ cho môi trường sống tốt hơn.

(Theo SGGP Online - Minh Xuân)