Cùng thắp lên niềm Tự hào Hàng Việt
Những năm gần đây, hàng Việt đã được người tiêu dùng lựa chọn và tin dùng. Saigon Co.op là một trong những nhà phân phối tiên phong đưa xu hướng này trở thành thói quen tiêu dùng trên thị trường nội địa.

Người Việt dùng hàng Việt    

Kết quả khảo sát trong năm 2014 của TP.HCM được Phó chủ tịch UBND Nguyễn Thị Hồng công bố tại lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cho thấy, có đến 73,43% người khảo sát khẳng định ưu tiên chọn hàng Việt Nam khi mua sắm. Đến 62,8% người trả lời khảo sát cho biết đã khuyên người thân, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt. Thậm chí, những người trước đây có thói quen mua hàng hóa nước ngoài nay đã dừng hoặc ít mua lại, thay vào đó là mua hàng Việt Nam.

Cũng theo khảo sát này, nhóm hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng so với trước đây đã tăng cao, bao gồm hàng nông sản, rau quả, sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm, đồ gia dụng, văn phòng phẩm... Có đến 85,5% số người được khảo sát cho biết lựa chọn hàng Việt trong các đồ dùng trong gia đình (tỷ lệ này trong năm 2010 là 50%). Không chỉ sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt hằng ngày, người tiêu dùng cũng rất quan tâm và ủng hộ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, có đến 96% người dân quan tâm và rất quan tâm đến cuộc vận động này.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP.HCM. Trong đó, ông Nhân đặc biệt đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Saigon Co.op trong việc triển khai cuộc vận động. Saigon Co.op đã trở thành điểm sáng, là doanh nghiệp trụ cột của TP.HCM trong việc triển khai các chương trình, mục tiêu kinh tế xã hội. Ông Nhân cũng yêu cầu Saigon Co.op tiếp tục hỗ trợ các nhà sản xuất thuần Việt đưa hàng hóa vào bày bán tại các hệ thống phân phối đồng thời huy động mọi nguồn lực để phát triển nhanh mạng lưới bán lẻ nhằm duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
 
Đưa hàng Việt đến gần dân


Không phải ngẫu nhiên khi các cấp lãnh đạo đánh giá cao vai trò của Saigon Co.op trong việc thực hiện cuộc vận động Người  Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho biết, để phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin yêu của người tiêu dùng, Saigon Co.op tiếp tục chiến lược phát triển nhanh mạng lưới siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food, các mô hình kinh doanh mới như đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op để tạo sự tiện lợi khi mua sắm, đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng đa dạng. Đây là chiến lược chắc chắn để đưa hàng Việt đến gần với người tiêu dùng hơn. Để thực hiện chiến lược này, Saigon Co.op đã tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực, cải tiến hệ thống hậu cần, quy trình hoạt động để nâng cao năng lực vận hành, tiết giảm tối đa chi phí, nâng cao năng xuất lao động từ đó giảm giá thành và cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá tốt nhất cho khách hàng.

Nhưng không phải cho đến khi cuộc vận động chính thức được phát động, Saigon Co.op mới đưa hàng Việt đến gần người dân mà ngay từ khi ra đời siêu thị đầu tiên, đơn vị này đã xác định “Saigon Co.op là cầu nối hàng Việt với người tiêu dùng”. Trên định hướng đó, Saigon Co.op đã phối hợp tổ chức chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao” với 28 nhà cung cấp tham gia và được người tiêu dùng quan tâm, ủng hộ. Chương trình được tổ chức đều đặn hằng năm và đến năm 2009, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, chương trình được mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam tham gia với tên gọi “Tự hào hàng Việt” và thu hút ngày càng đông đảo các nhà cung cấp tham gia. Năm 2014, chương trình có hơn 600 doanh nghiệp tham gia,  với ngân sách khuyến mãi gần 200 tỷ đồng.

Không chỉ tổ chức chương trình “Tự hào hàng Việt” để đẩy mạnh tiêu thụ hàng trong nước, Saigon Co.op còn phối hợp với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình “Tết Việt - Hàng Việt” mỗi dịp Tết cổ truyền nhằm hổ trợ cho các doanh nghiệp đặc sản làng nghề, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với sản phẩm truyền thống có chất lượng. Bên cạnh việc bán hàng tại siêu thị, mỗi năm Saigon Co.op còn tổ chức hơn 1000 chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhân dân lao động tại các vùng nông thôn và khu công nghiệp.

Chặng đường bền bỉ đồng hành cùng hàng Việt đã đưa tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra, Sense City, HTV Co.op) đạt trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Đặc biệt, ngành hàng thực phẩm đang kinh doanh trên 10.000 mặt hàng với tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm đến 95%. Doanh thu hàng Việt năm 2014 ước tính đạt hơn 21.000 tỷ đồng, trong đó, ngành hàng thực phẩm đạt gần 13.000 tỷ đồng.



Ngày 23/8, tháng Tự hào hàng Việt 2014 của Saigon Co.op chính thức được khai mạc, mở đầu cho tháng khuyến mãi và giới thiệu hàng Việt tưng bừng nhất trong năm. Chương trình kéo dài từ ngày 23-8 đến ngày 14-9-2014. Trong dịp này, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op bao gồm siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food, đại siêu thị Co.opXtra thực hiện các chương trình: 3.000 sản phẩm giảm giá đến 50%, hàng Việt - Giá đặc biệt, hàng Việt - quà đặc biệt, Cơ hội vàng - Ngàn điểm thưởng và hơn 1.200 xe hàng miễn phí dành tặng khách hàng.
Tại lễ khai mạc chương trình Tự hào hàng Việt, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận xác lập kỷ lục mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa được ghép từ 6.000 sản phẩm Việt cho Saigon Co.op.
Kỷ lục này thể hiện sự gắn kết chặt chẻ giữa Saigon Co.op với các doanh nghiệp Việt và người tiêu dùng vì niềm tự hào thương hiệu Việt, vì một nền kinh tế vững mạnh, vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
  Tags: