Hàng Việt & Tết hội nhập: Soi giỏ quà tết 2015, rau củ quả vào giỏ

Thực phẩm, rau củ đua nhau "bước chân" vào giỏ quà để đem biếu tặng, đặc sản vùng miền hay thực phẩm đắt tiền xuất hiện nhiều trong giỏ quà khiến năm nay thị trường giỏ quà sôi động hẳn.


Khách hàng chọn mua giỏ quà tết tại một cửa hàng ở Q.5, TP.HCM - Ảnh: Tiến Long

Siêu thị, cửa hàng tạp hóa vẫn là những điểm bán hút khách mua các loại giỏ quà nhất hiện nay.

Nhộn nhịp giỏ quà siêu thị

Thông thường phải đến thời điểm cận tết thị trường giỏ quà mới bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên năm nay, nhiều loại giỏ quà độc đáo xuất hiện đã khiến thị trường nóng sớm. Ðặc biệt, xu hướng nở rộ là tập trung vào các sản phẩm thiết yếu hằng ngày như đặc sản địa phương, gia vị hay rau củ quả.

Chỉ trong một buổi chiều, tại siêu thị Co.opmart Quang Trung (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã có vài chục người đến tìm hiểu cũng như đăng ký đặt giỏ quà.

Anh Ðỗ Ðức Duy, nhân viên Công ty Toyota (Q.Gò Vấp), cho hay có biết chương trình giao giỏ quà tết miễn phí trên toàn quốc nên năm nay anh tranh thủ đến siêu thị đặt giỏ quà các loại đặc sản như rượu mận, tôm khô hay cá khô về gia đình tại Phú Thọ.

"Mấy đặc sản phía Nam làm quà biếu về quê miền Bắc khá lạ, nên cũng muốn gửi về cho gia đình thưởng thức hương vị tết ở trong này" - anh Duy nói.

Ghi nhận tại đây cho thấy đặc sản vùng miền rất hấp dẫn người tiêu dùng muốn gửi đi xa cho bà con, gia đình.

Tại nhiều siêu thị khác, tình hình giỏ quà cũng khá khả quan khi người tiêu dùng đi tìm hiểu các mẫu giỏ quà từ khá sớm.

Tại Lotte Mart Cộng Hòa (Q.Tân Bình), giỏ quà gia vị có giá rẻ chưa đến 200.000 đồng với hạt nêm, nước tương, nước mắm, bột ngọt... khá thiết thực, lần đầu xuất hiện tại đây gây được nhiều sự chú ý.

Hay tại Maximark Cộng Hòa, nhiều giỏ quà với rượu ngoại "độc" kèm theo đặc sản địa phương cũng bắt đầu xuất hiện trên kệ.

Sức mua hiện tại ghi nhận ở các siêu thị Co.opmart Ðinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh), Lý Thường Kiệt (Q.10), Cần Thơ, Cao Lãnh, Foodcosa... đang ở mức 500-1.000 giỏ quà/siêu thị mỗi ngày, giá 250.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/giỏ. Ðại diện các siêu thị cho biết hiện tại giỏ quà được ưa chuộng tập trung vào các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm khô, các loại mứt, nước yến, rượu đặc sản... dùng để biếu tặng.

Dự kiến càng cận tết các loại trái cây, rau củ quả cũng sẽ được nhiều khách hàng yêu cầu gói dạng giỏ quà để có thể tặng người thân hoặc chưng tại nhà. Do đó, Co.opmart sẽ đưa vào kinh doanh giỏ quà tết gồm nhiều loại rau củ quả vào tuần gần tết.

Bên cạnh đó, năm nay Co.opmart cho thấy sự thay đổi lớn các dịch vụ hỗ trợ bán hàng. Nếu thông thường mỗi siêu thị chỉ giao hàng miễn phí với điều kiện hóa đơn và một bán kính nhất định, thì năm nay các giỏ quà tết được hệ thống siêu thị này giao miễn phí trên 38 tỉnh thành có Co.opmart.

Ðây có thể xem là dịch vụ khách hàng đột phá của hệ thống siêu thị này và dự kiến thu hút một lượng lớn người tiêu dùng sử dụng để biếu tặng giỏ quà xuyên vùng miền một cách nhanh chóng mà không tốn phí lại còn được gửi kèm thông điệp.

Tuổi Trẻ Xuân có trong giỏ quà tết

Theo ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing Saigon Co.op, trong chương trình giao giỏ quà tết miễn phí, Co.opmart còn phối hợp với báo Tuổi Trẻ dành tặng 2.000 ấn phẩm Tuổi Trẻ Xuân đặc biệt kèm theo các giỏ quà.

Những ấn phẩm này được dành cho các khách hàng có thông điệp xúc động gửi người thân và những trường hợp người nhận ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Anh cũng cho biết để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, dịp tết năm nay hệ thống siêu thị này chuẩn bị hàng trăm mẫu giỏ quà theo năm nhóm chủ đề để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn: nhóm quà thiết thực gồm các loại gia vị, lương thực; nhóm hương vị tết gồm bánh, mứt, kẹo; nhóm sức khỏe gồm các sản phẩm sữa, thực phẩm bổ trợ sức khỏe, rau củ; nhóm quà đặc sản gồm tỏi Lý Sơn, tôm khô Cà Mau, rượu mận Sáu Tia...

Ngoài ra siêu thị cũng sẽ linh hoạt gói giỏ quà theo sở thích và điều kiện tài chính của người tiêu dùng.

Nóng phân khúc cao cấp

Thị trường giỏ quà tết cao cấp cũng nhộn nhịp khá sớm khi hàng loạt cửa hàng bách hóa thực phẩm ngoại nhập, siêu thị tự chọn, shop kinh doanh rượu... đều cho "lên kệ" các giỏ quà mẫu chào giá khách đặt hàng.

Tại cửa hàng LH (đường 3-2, Q.10), khoảng 60% lượng hàng chính trong giỏ quà giá từ 500.000-900.000 đồng/giỏ là sản phẩm trong nước, gồm bánh kẹo, trà, mứt truyền thống, cà phê, lạp xưởng. Riêng các món ngoại là chai rượu vang Chile, hai hộp phômai, hạt óc chó, hạt dẻ, sôcôla, nho khô đều được nhập khẩu từ Úc.

Ngắm "dung nhan" cây quà có mức giá 800.000 đồng được bày sẵn tại cửa hàng, chị Thu Vân - nhân viên phòng kinh doanh của một doanh nghiệp chuyên ngành nhựa, đi khảo sát giá trước khi đặt 70 phần quà biếu tết cho công ty - nhận xét: "Dáng lên đẹp, nhưng hộp rỗng kết theo nhiều quá, người nhận lúc gỡ ra chắc cũng không vui mấy!". So với năm ngoái, nhân viên cửa hàng cho hay lượng khách đặt hàng năm nay chậm hơn khoảng 30%.

"Thông thường từ 15 âm lịch trở đi khách mới đến đông. Còn bây giờ chủ yếu họ đi dọ giá và xem mình kết "cây quà" có bắt mắt, hấp dẫn không thôi à" - một nhân viên nói.

Tại siêu thị mini GB trên đường Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận), chị Ái Vy, Công ty Vận tải quốc tế, đang xem hơn 50 giỏ quà gói sẵn được trưng bày trên kệ khá bắt mắt, có giá 450.000 đồng đến hơn 2,5 triệu đồng/giỏ.

"Tôi tính mua 20 giỏ. Tùy theo mức độ thân sơ của đối tác mà mình sẽ chọn giá tiền. Chọn được giá tiền rồi sẽ quan tâm đến bên trong bao gồm những gì" - chị Vy chia sẻ. Do siêu thị này chuyên nhập khẩu bánh kẹo, sôcôla từ Bỉ, Pháp, Ðức, Scotland... nên trong hầu hết giỏ quà các sản phẩm nói trên đều có mặt, kèm với phần "đinh" của giỏ quà là một chai rượu ngoại.

Tùy theo giá trị giỏ quà nhiều hay ít tiền, phần rượu "đinh" có giá trị cao hay thấp, nhưng nhìn chung vẫn có 6-8 món hàng trong giỏ. Ðặc biệt, nơi này cũng chào đến khách hàng loại giỏ quà gói sẵn "nguyên đai nguyên kiện" nhập từ Mỹ, chủ yếu là các loại bánh kẹo, sôcôla đủ loại, với giá 450.000 đồng cho đến 2,5 triệu đồng/giỏ. Về mặt hình thức, loại giỏ quà "made in USA" này toát lên được vẻ sang trọng do màu sắc sản phẩm bên trong rất bắt mắt, giỏ đựng cũng rất... nghệ thuật nếu so với các giỏ quà gói tại chỗ.

Theo nhân viên bán hàng, mỗi loại giỏ nhập khẩu về đã được siêu thị mở ra ngẫu nhiên để kiểm tra và thấy tất cả hạn sử dụng của từng sản phẩm đều từ 1-2 năm. "Nên khách mua hàng có thể yên tâm về mặt chất lượng. Trong trường hợp sản phẩm có bất kỳ điều gì đều có thể mang lại trực tiếp siêu thị để được giải quyết" - một nhân viên bán hàng cho biết.


Nhân viên một cửa hàng đường An Dương Vương (Q.5, TP.HCM) gói giỏ quà phục vụ dịp tết - Ảnh: Tiến Long

Rau củ quả vào giỏ quà

Trong khi đó, dù mới xuất hiện hai năm gần đây nhưng một số loại giỏ quà kết sẵn gồm rau củ quả các loại, trái cây tươi... dần trở nên quen thuộc với những người có nhu cầu làm quà biếu dịp tết. Ở Công ty TNHH dịch vụ Thiên Hưng (Q.8), lượng khách đặt rau củ quả các loại làm quà đã xấp xỉ 50 đơn hàng, yêu cầu giao hàng từ 24 tết.

Chị Nguyễn Thị Thiện, giám đốc Thiên Hưng, cho biết đây là năm thứ hai công ty tham gia làm những giỏ quà tặng bằng rau củ quả các loại theo yêu cầu của khách, được giao tận nơi miễn phí ở một số khu vực, với nguồn cung được mua từ các nông trại trên Ðà Lạt, đều đạt tiêu chuẩn VietGap.

Với mức giá 250.000-490.000 đồng/giỏ, khách đặt hàng có thể tham khảo các mẫu giỏ rau củ được thiết kế sẵn trên website của công ty hoặc chọn theo từng mức giá nhiều loại rau củ đang có sẵn.

Theo chị Thiện, sản phẩm chính và "có giá" nhất trong giỏ rau củ là các loại măng tây, phổ biến từ 100.000-200.000 đồng/kg, tiếp theo là bông atisô, bông cải xanh, đậu Hà Lan, ớt chuông...

Tùy theo giá trị giỏ quà khách muốn đặt, số lượng các loại rau củ sẽ nhiều hay ít, nhưng thường dao động từ 10-14 chủng loại. Còn trọng lượng các loại rau củ lại được cân đối theo giá tiền của từng loại.

Như với măng tây, do giá cao nên trọng lượng trong các giỏ quà có giá trị thấp thì thường khá khiêm tốn, và ngược lại ở những giỏ quà có giá đặt cao hơn.

"Chúng tôi đang có những thỏa thuận với một số siêu thị. Nếu được họ đồng ý, dự kiến công ty sẽ cung cấp 500-600 giỏ quà rau củ để họ bán với mức giá 250.000-500.000 đồng/giỏ" - chị Thiện cho biết thêm.

Riêng trên các trang mạng xã hội và website mua bán online, lượng chào mời đặt mua giỏ quà có sẵn hoặc có thể lựa chọn theo yêu cầu của khách cũng "rần rần" không kém.

Tuy nhiên, để chọn đặt hàng trên "thế giới ảo" này, điều cần thiết nhất người tiêu dùng phải tỉnh táo là cần lựa nơi mình từng giao dịch hoặc mua hàng để biết được gốc gác của người bán nhằm hạn chế tối đa việc mua phải hàng "dỏm", hàng kém chất lượng, cũng như còn có cơ may đòi bồi thường nếu gặp phải sự cố về chất lượng sản phẩm.

Tại khu vực chuyên kinh doanh các loại thực phẩm ngoại ở Hàm Nghi, Lý Tự Trọng, lượng khách tấp nập ra vô “nghiên cứu” các loại thực phẩm hảo hạng để chọn làm quà biếu.

Ngoài các loại gan ngỗng Pháp, xúc xích Đức, trứng cá Nga quen thuộc, một số loại thực phẩm được dọ giá khá nhiều là thịt xông khói, thịt muối Nga, khô bò Mỹ.

"Ra đây mua thì không cần đến số lượng, chủ yếu là chất lượng. Giỏ quà tôi tính đặt gồm một chai rượu hộp đựng bằng da trông rất chất giá 8,5 triệu đồng, 200 gam gan ngỗng khoảng 2,5 triệu đồng, nửa ký thịt heo muối và ba lọ trứng cá.

Tổng cộng hết tầm 12-12,5 triệu đồng/phần quà để tặng đối tác rất xịn của công ty" - anh L.P., tự giới thiệu là phó phòng kinh doanh một công ty chuyên ngành dịch vụ giao nhận (Q.4), cho hay về kế hoạch chuẩn bị khoảng 25 phần quà sắp sửa mang đi biếu.

Theo Tuổi Trẻ Online

  Tags: