Hậu trường siêu thị ở TP.HCM từ 4h sáng

Giữa lúc hơn 200 chợ truyền thống tạm đóng cửa do dịch COVID-19, nhiều siêu thị ở TP.HCM vẫn sáng đèn 24/24 giờ, cung ứng thực phẩm cho TP hơn 10 triệu dân.


Chú Tòng (bìa trái) nhận đón xe rau củ, trái cây đầu ngày

4h sáng 14-9, trời bắt đầu đổ mưa, chiếc xe tải chở hơn 1 tấn rau củ và trái cây xuất phát từ Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) cập bến tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận).

Thấy xe tới, chú Cáp Văn Tòng cùng đồng đội chạy đến chất thực phẩm lên xe đẩy, kéo vào trong siêu thị. Đây là chuyến hàng đầu tiên của hôm nay.

Xong xuôi, chú Tòng ký biên nhận và tiếp tục ngồi đợi những chuyến tiếp theo. Ngồi trên giường xếp, chú Tòng tâm sự, mấy tháng nay con gái bị mất việc, giờ vợ cũng bị giảm lương, "dịch đi làm thì sợ, không làm thì đói".

Để phục vụ bà con, chú Tòng cùng các anh em thay phiên trực ca đêm. Dù đôi phần lo sợ nhiễm dịch, người đàn ông này vẫn lạc quan vì đi làm có thể lo được cho tổ ấm nhỏ, góp chút sức đưa thực phẩm đến nhiều gia đình.


Chú Thế Anh kiểm tra giấy tờ trong khi ngồi chờ xe hàng tới

Các xe chở thực phẩm tươi sống tới siêu thị bắt đầu từ 4h đến 6h sáng. Trong lúc chờ xe chở thịt heo tới, chú Thế Anh (52 tuổi) tâm sự đã làm ở siêu thị này từ thời trai trẻ 29 tuổi, đến khi đã có tuổi vẫn bám trụ, kể cả lúc dịch, bởi phía sau còn có cả gia đình.

"Làm mùa dịch lo chớ, mà thôi, được đi làm là mừng rồi (cười)", chú Thế Anh bày tỏ.


Chị Mai (trước) và chị Trường (sau) nấu món bún thịt xào để gửi đến lực lượng phòng chống dịch


Nhân viên sắp xếp rau lên kệ trước giờ siêu thị mở cửa

5h hơn, chị Nguyễn Thị Mai và chị Nguyễn Thị Trường lên tầng 2 để nấu ăn. "Ngày mốt em tới chụp, nấu còn nhiều suất hơn hôm nay", chị Mai hồ hởi khoe. Mùi thịt xào thơm phức tỏa khắp gian bếp. Thực đơn sáng nay là món bún thịt xào. Thực khách của hai chị thường là lực lượng phòng chống dịch như nhân viên y tế, bộ đội, công an...

Gần 6h, các nhân viên tất bật xếp hàng hóa lên kệ tươm tất, chủ yếu là rau, trái cây, thịt, hải sản...

Trong lúc TP giới hạn việc phát giấy đi đường, nhân sự giảm, các nhân viên nữ cũng xắn tay áo, bốc vác, tháo vác đẩy hàng.

Khoảng 7h30, anh Dương Hữu Thanh cùng mọi người bắt tay vào soạn đơn online. "Đơn này khách đặt vào 7h13 sáng nay. Mình thuộc vị trí các gian hàng nên một đơn làm 15 phút là xong, không quen thì mò lâu lắm", anh Thanh nói. Trước đây anh Thanh nấu ăn trên tầng 2, giờ tăng cường làm đơn online.


Anh Dương Hữu Thanh kiểm tra đơn khách đặt online


Nhân viên giao thực phẩm đến người dân bất kể nắng mưa

Đơn hàng online soạn xong, lập tức được các nhân viên giao hàng chở đem giao ngay cho khách, bất kể thời tiết dạo này thay đổi liên tục, lúc nắng gắt, khi mưa xối xả.

Càng về trưa, khách ghé mua càng nhiều. Ngoài đơn online, nhân viên siêu thị còn hỗ trợ lực lượng "đi chợ hộ" cho bà con. Hiện nay mỗi ngày siêu thị này "chốt" khoảng 400 đơn combo.


Nhân viên siêu thị hỗ trợ một người dân đang tìm mua tã em bé giúp bà con trong phường


Khoảng 2 tháng sau khi tiêm vắc xin mũi 1, chị Anh Thư trở thành F0, sau khi điều trị, chị trở lại phục vụ siêu thị

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh với biến chủng Delta có độ lây nhiễm cao, tháng 8 vừa qua chị Trần Thị Anh Thư trở thành F0.

Trong lúc kiểm tra việc soạn đơn online, chị Anh Thư chia sẻ với giọng đầy lạc quan: "F0 nè, may nồng độ virus thấp, chưa lây cho ai. "Nghỉ dưỡng" một tháng, giờ khỏi bệnh rồi, khỏe nhất ở đây (cười)".

Đảm nhiệm việc cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong thời gian dịch bệnh, đến nay nhiều nhân viên siêu thị đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Trong khi nhiều người có thể làm online tại nhà, không ít nhân viên lại phải tất bật ở siêu thị, tiếp xúc nhiều người, đối mặt nguy cơ lây nhiễm.

Ở siêu thị có những trụ cột gia đình, có F0 đã khỏi bệnh, có những người biết có thể bị lây nhiễm nhưng vẫn nỗ lực làm cho đến khi... trở thành F0 mới chịu tạm dừng, biến những điều lạ thường dần trở nên bình thường. Tất cả sức nhỏ này đều cùng mong muốn TP sớm khỏe lại.


Hầu hết nhân viên các siêu thị ở TP.HCM đã được tiêm 2 mũi vắc xin


Biết có nguy cơ nhiễm COVID-19, nhưng nhiều nhân viên siêu thị vẫn nỗ lực làm việc, tin tưởng vào một ngày TP sớm khỏe lại

Theo Tuổi Trẻ Online

  Tags: