Hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước chưa tăng giá hàng hóa theo giá xăng

Giá xăng mới tăng gần 2.000 đồng/lít được Tập đoàn xăng dầu Việt Nam chính thức áp dụng rộng rãi từ 21h ngày 5/5/2015 khiến người tiêu dùng cả nước lo lắng giá cả các mặt hàng tiêu dùng cũng theo đó mà tăng. Tuy nhiên khảo sát mới đây tại hệ thống siêu thị Co.opmart, được xem là hệ thống lớn nhất nước hiện nay, thì các mặt hàng nhu yếu vẫn chưa có bất kỳ điều chỉnh tăng giá nào. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, thịt gia cầm, gia súc, củ quả thường là nhóm ảnh hưởng sớm nhất khi giá xăng tăng nhưng cũng chưa điều chỉnh tăng giá bán.


Khách hàng chọn mua thực phẩm tại Co.opmart Foodcosa Gò Vấp - Ảnh: Trần Thảo

Ghi nhận thực tế sáng nay tại các Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Bình Triệu, Hòa Bình, Nguyễn Đình Chiểu, Co.opXtra, … giá khoai tây Đà Lạt bán ra là 10.500 đ/kg, cà rốt 18.900 đ/kg, rau muống 6.900 đ/kg, dưa leo 10.900 đ/kg, củ sắn 4.900 đ/kg, khoai mỡ và mướp đồng giá 10.900 đ/kg, dưa hấu ruột đỏ 8.000 đ/kg, khoai lang giống Nhật 14.900 đ/kg, gà ta 89.000 đ/kg, cá rô làm sạch 47.900 đ/kg,... Các mặt hàng này đều có giá tương đối rẻ hơn so với thị trường chung.

Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, mặc dù giá xăng tăng sẽ tác động đến giá cả tiêu dùng nhưng mỗi ngành hàng đều phải có độ trễ nhất định và siêu thị sẽ kiểm soát hợp lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, cho đến thời điểm này Co.opmart vẫn chưa tăng giá bất kỳ mặt hàng nào theo giá xăng. Ngược lại, dù giá xăng tăng nhưng Co.opmart vẫn thực hiện kế hoạch giảm giá trong tháng 5 này trên toàn hệ thống để hỗ trợ người tiêu dùng. Đợt giảm giá đầu tiên sẽ diễn ra từ hôm nay đến hết ngày 17/05/2015, áp dụng trên toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food). Theo đó, nhóm thực phẩm tươi sống luân phiên giảm giá 15% đến 25%, nhóm hóa mỹ phẩm giảm trung bình 20%, nhóm thời trang và đồ dùng giảm mạnh nhất từ 21% đến 50%. Đồng thời, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op vẫn đang duy trì một lượng hàng bình ổn lớn để điều tiết thị trường.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng một lần là 1.600 đồng/lít vào ngày 11/3, cộng với mức tăng mới gần 2.000 đồng/lít lần này thì mặc dù sức mua không cao buộc doanh nghiệp phải cùng nhau gồng mình giữ giá nhưng việc hàng hóa buộc phải tăng giá trong thời gian tới là khó tránh khỏi. Vấn đề là tăng bao nhiêu và tăng vào thời điểm nào thì sẽ tùy thuộc vào chiến lược và năng lực của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể kỳ vọng trong thời gian tới áp lực tăng giá sẽ được gia giảm nếu giá nguyên liệu đầu vào và các yếu tố cấu thành giá sản phẩm khác có những chuyển biến, điều chỉnh theo hướng tích cực.

Khách hàng chọn mua thực phẩm tại Co.opmart Foodcosa Gò Vấp - Ảnh: Trần Thảo

Tấn Thanh - Saigon Co.op

  Tags: