Saigon Co.op "giải cứu" hơn 200 tấn nông sản trong 1 tuần

Chưa bao giờ phong trào "giải cứu" cho nông sản nội địa lại được lan truyền mạnh mẽ và nhận được sự tham gia nhiệt tình của hàng triệu cá nhân và tổ chức trên cả nước như hiện nay. Bằng nhiều cách, tổ chức thực hiện ở nhiều quy mô khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến những người nông dân luôn vất vả nhưng luôn gặp khó.

Ghi nhận mới nhất về tình hình "giải cứu" dưa hấu Miền Trung, cùng với sự nỗ lực hỗ trợ của các cá nhân và đoàn thể, một lượng lớn dưa đã phần nào được tiêu thụ tại các điểm bán lẻ ở Miền Bắc và hệ thống siêu thị Co.opmart ở Miền Trung. Tại các Co.opmart Quảng Ngãi, Cam Ranh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn, Thanh Hà, Tuy Hòa,…các siêu thị đều có khu trưng bày diện tích lớn dành cho dưa hấu và dành được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng. Giá bán ra ở các Co.opmart này dao động từ 3.000đ đến 3.300đ/kg và một số Co.opmart cũng linh động xẻ dưa hấu tặng người dân ăn miễn phí để mời mua dưa ủng hộ nông dân.


Người dân ủng hộ dưa hấu giá 3.200 đ/kg tại Co.opmart Quy Nhơn - Ảnh: Vương Chính Toàn

Anh Cường, khách hàng của Co.opmart Nha Trang chia sẻ, từ đầu tuần đến giờ anh đã 2 lần đến Co.opmart Nha Trang chỉ để mua dưa hấu ủng hộ. Dù nhu cầu gia đình chỉ khoảng 1 trái mỗi ngày nhưng lần nào anh cũng mua 3 đến 5 trái vừa ăn vừa cho hàng xóm và người quen. Mỗi trái dưa tính ra chỉ mười mấy nghìn đồng nên anh muốn mua để ủng hộ, xem như phần đóng góp để giúp người trồng. Tương tự, chị Nga là khách hàng của Co.opmart Tam Kỳ cũng cho biết tuần này chị mua rất nhiều dưa, vừa để ăn giải khát, vừa để biếu tặng với mục đích chủ yếu là ủng hộ việc siêu thị bù lỗ bán dưa giúp nông dân.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình giải cứu nông sản Đà Lạt nói chung và củ hành tây nói riêng cũng được nhiều thành phần xã hội nhiệt tình tham gia, từ các bà nội trợ, đến một số doanh nghiệp nhỏ và hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food của Saigon Co.op. Hiện giá mua củ hành loại 1 tại vườn là 4.000đ, giá bán ra tại Co.opmart từ 16/4 sẽ là 4.900 đ/kg, thấp hơn rất nhiều so với thị trường chung. Còn lại loại củ hành nhỏ, bị ẩm mốc, có thể bán ra ớ mức khoảng 3.900đ/ kg nhưng Co.opmart không nhập hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đến thời điểm này, hơn 10 Co.opmart ở khu vực Miền Trung đã tiêu thụ gần 60 tấn dưa hấu, khu vực TPHCM tiêu thụ 80 tấn hành tây. Bộ phận thu mua của Saigon Co.op tại Miền Trung vẫn đang tiến hành rà soát chất lượng các nguồn hàng ở khu vực này để thu mua trực tiếp giá cao hơn thương lái nhằm giúp nông dân có khả năng hoàn vốn. Tương tự, các mặt hàng nông sản Đà Lạt, đặc biệt là củ hành tây cũng đang được đưa vào danh sách hỗ trợ tiêu thụ giúp nông dân thu hồi vốn, tránh lãng phí. Chính sách thu mua của Saigon Co.op là không ép giá nông dân nhưng đồng thời phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.


Quầy củ hành tây Đà Lạt tại Co.opmart Lý Thường Kiệt, Tp.HCM - Ảnh: Quyết Thắng

Do đó, cũng theo bà Thu Thủy, Saigon Co.op cũng rất thận trọng trong công tác rà soát chất lượng nguồn hàng này, cần tuân thủ các yếu tố về ngoại quan và điều kiện canh tác để đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe người tiêu dùng. Với sức bán ra hiện tại, trong tuần này chỉ tính riêng các Co.opmart Miền Trung và các Co.opmart khu vực TPHCM của Saigon Co.op sẽ có thể giúp nông dân tiêu thụ hơn 200 tấn nông sản, bao gồm dưa hấu Miền Trung và củ hành tây Đà Lạt.

Tấn Thanh - Saigon Co.op

  Tags: