Saigon Co.op và hành trình trở thành nhà bán lẻ hàng đầu
Thông tin từ Tạp chí Bán lẻ Châu Á - tạp chí hàng đầu của ngành bán lẻ của khu vực và công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, năm 2014, Saigon Co.op đã đạt giải Vàng Nhà Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, thuộc Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương. Đây là bảng xếp hạng được thực hiện hàng năm dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng điểm bán của 500 công ty bán lẻ lớn nhất của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á - Thái Bình Dương. Xuất phát điểm là một HTX, Con đường để Saigon Co.op trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường trong nước này là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ trong việc gắn kết với cộng đồng và tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.



Gắn kết với cộng đồng

Được chuyển đổi từ Ban Quản lý HTX Mua bán Thành phố vào ngày 12-5-1989 - thời điểm nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường với vô vàn khó khăn đối với mô hình kinh tế HTX kiểu cũ, Saigon Co.op khi đó với hai chức năng chính là bán lẻ và tổ chức vận động phong trào HTX.

Bảy năm sau đó, đánh dấu cột mốc mới của Saigon Co.op chuyển hướng từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại với sự ra đời của siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1 và giờ đây thương hiệu Co.opmart đã trở thành chuỗi siêu thị rộng khắp cả nước. Ý tưởng khởi nguồn cho chuỗi siêu thị Co.opmart này xuất phát từ ước mơ về một “ngôi chợ” hiện đại nhưng thân thiện, gần gũi với tầng lớp bình dân và giới công chức, một bước đi khác so với các siêu thị ra đời trước đó chủ yếu hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập cao.

Từ Co.opmart đầu tiên khai trương năm 1996, Saigon Co.op đã đa dạng, phát triển thành công nhiều loại hình bán lẻ, phục vụ hầu hết các phân khúc khách hàng gồm: siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.op Food, đại siêu thị Co.opXtra, Trung tâm Thương mại Sense City, kênh mua sắm truyền hình HTV Co.op…

Trải qua 25 năm hoạt động, từ một tổ chức HTX nhỏ, đến nay Saigon Co.op đã trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu trong nước và nằm trong nhóm 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương nhiều năm liền. Có được thành công này, ngay từ đầu ban lãnh đạo Saigon Co.op xác định phải gắn kết với cộng đồng bằng nhiều hình thức.

Ngay từ những ngày đầu khai trương siêu thị Co.opmart, Saigon Co.op đã sát cánh cùng các nhà cung cấp tổ chức chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao” – tiền thân của chương trình “Tự hào hàng Việt” hiện được tổ chức vào tháng 9 hàng năm; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và phân phối sản phẩm đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng; xây dựng một kênh truyền hình làm “sàn giao dịch” cho hàng Việt. Bước sang năm 2009, khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động, Saigon Co.op nhanh chóng vào cuộc với nhiều chương trình cụ thể. Đây là nền tảng để hàng Việt ngày càng tìm được chỗ đứng vững chắc trên các quầy kệ. Hiện tại, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống Co.opmart đã lên đến hơn 90%. Đặc biệt, tỷ lệ hàng Việt trong ngành hàng thực phẩm lên đến 95%. Doanh thu hàng Việt năm 2014 ước tính đạt trên 21.000 tỷ đồng.

Saigon Co.op là một trong những nhà phân phối đầu tiên tham gia vào quá trình sản xuất và bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt chuẩn VietGAP. Đây được xác định là nhóm hàng nhạy cảm do yếu tố thời vụ, có đặc tính khó bảo quản và đòi hỏi yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh Nam bộ, Saigon Co.op đã chủ động kết nối vùng nguyên liệu của các tỉnh, thành trên cả nước với thị trường tiêu thụ TPHCM, mang đến lợi ích kép, đảm bảo đầu ra cho nông sản và nguồn hàng cung ứng đến người tiêu dùng.
Tính từ năm 2012 đến nay đã có hơn 400 hợp đồng thương mại giữa TPHCM và các tỉnh được ký kết tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường thành phố. Trong đó, Saigon Co.op thực hiện ký kết tiêu thụ sản phẩm với hơn 100 nhà cung cấp tại các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ, doanh số hơn 925 tỉ đồng.

Chinh phục trái tim khách hàng

Trong chiến lược xây dựng niềm tin và chinh phục người tiêu dùng, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới cho Co.opmart vào giữa năm 2012 được đánh giá là để bắt nhịp với thị trường, tăng sự thu hút, hấp dẫn đối với khách hàng.

Hiện tại, Saigon Co.op đang triển khai chương trình “Khách hàng thân thiết”, trong thời gian tới sẽ triển khai mô hình “hợp tác xã tiêu dùng” mà trong đó, khách hàng sẽ tham gia, gắn bó với Saigon Co.op trong một hợp tác xã. Saigon Co.op đặt mục tiêu trong vòng 5 năm tới sẽ triển khai thành công mô hình HTX tiêu dùng này để thu hút khách hàng và cán bộ nhân viên Saigon Co.op trở thành xã viên tham gia góp vốn và thường xuyên gắn bó mua hàng tại hệ thống.

Nhìn lại chặng đường 25 năm với khởi đầu khiêm tốn là một siêu thị Co.opmart ở đường Cống Quỳnh (TPHCM) với khoảng 5.000 mặt hàng, 1.000 lượt khách mua sắm, doanh thu hơn 80 triệu đồng. Giờ đây, Saigon Co.op đã phát triển được các chuỗi bán lẻ rộng khắp, hàng ngày cung cấp hơn 4 triệu sản phẩm đến người tiêu dùng, đón tiếp 300.000 lượt khách hàng mua sắm, cung cấp 200.000 bữa ăn, phân phối 250 tấn hàng bình ổn với 14.000 nhân viên liên tục phục vụ khách hàng trong 14 giờ mỗi ngày.

Thành công của Saigon Co.op được xây dựng trên cơ sở niềm tin và sự gắn kết với cộng đồng. Đây tiếp tục là thế mạnh cạnh tranh của Saigon Co.op trong những năm tiếp theo trên cơ sở đa dạng hóa hệ thống phân phối, áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và kinh doanh.

120.000 PHIẾU MUA HÀNG TRI ÂN KHÁCH HÀNG
Nhân sự kiện tiếp tục giữ vững vị thế giải Vàng Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, thuộc Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương, Saigon Co.op dành tặng khách hàng 120.000 phiếu mua hàng trị giá 30.000đ. Trong các ngày 08, 09, 10/8/2014, khách hàng Thân thiết/Thành viên/VIP, khi mua sắm trong khu tự chọn của Co.opmart và Co.opXtra, với hóa đơn mua hàng từ 500.000 đ trở lên sẽ được nhận ngay phiếu mua hàng này. Chương trình là một lời tri ân đến khách hàng đã tin yêu và ủng hộ Saigon Co.op trong nhiều năm qua.

  Tags: