Siêu thị đẩy mạnh mua dưa, gỡ khó cho nông dân

Bà Nguyễn Thị Bích Ly, Giám đốc siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, cho biết, ngày 12/4/2015 hệ thống siêu thị Co.opMart tại miền Trung tiếp tục mua 10 tấn dưa hấu của nông dân Phú Yên và đưa vào siêu thị bán nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nông dân trước tình trạng dưa bị tắc đầu ra như hiện nay. Trước đó một ngày, hệ thống siêu thị này cũng đã mua 20 tấn dưa hấu của nông dân Phú Yên với giá từ 2.000 đến 2.500 đồng/kg tùy loại, sau đó chuyển đến các Co.opmart Tuy Hòa, Nha Trang, Cam Ranh bán với giá từ 3.000 đến 3.500 đồng/kg.


Nhân viên Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa cân dưa hấu bán cho khách hàng

Việc thu mua dưa của nông dân sẽ được siêu thị Co.opmart thực hiện liên tục từ nay đến cuối vụ, trung bình từ 8 đến 10 tấn dưa mỗi ngày. Tuy nhiên, theo bà Ly, hiện việc tiêu thụ dưa của nông dân chỉ do bộ phận thu mua của hệ thống siêu thị tự tìm đến các vùng trồng dưa trong tỉnh để hỏi mua, chứ không có sự giới thiệu nào của cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương. Trong khi nông dân cần bán dưa với số lượng lớn nhưng lại không biết bán ở đâu, còn siêu thị cần mua thì không biết mua ở đâu.

"Đơn vị rất cần sự hỗ trợ của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc cung cấp thông tin vùng trồng dưa. Nông dân có nhu cầu bán dưa thì liên hệ trực tiếp với siêu thị để được hỗ trợ", bà Ly nói.

Theo Sở NN-PTNT, vụ dưa hấu năm nay, tỉnh Phú Yên trồng hơn 700ha tại các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân. Phần lớn người trồng dưa là những nông dân từ tỉnh Bình Định vào thuê đất để sản xuất với giá từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/ha/vụ.

Những ngày gần đây, tại cửa khẩu quốc tế Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), hàng nghìn xe ô tô chở dưa hấu bán sang Trung Quốc bị ách tắc. Điều này kéo theo hệ lụy, tại nhiều vùng dưa ở miền Trung, trong đó có Phú Yên dù đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng nông dân không bán được dưa, chịu cảnh nợ nần. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, cho biết tỉnh không khuyến khích phát triển tràn lan cây dưa hấu, nhưng việc trồng dưa là quyền của nông dân, giá cả lại do thị trường quyết định. Để giải quyết đầu ra cho loại nông sản này, theo ông Tùng, Chính phủ cần có chính sách xuất khẩu chính ngạch đối với dưa hấu nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nông dân.

Theo Phú Yên Online

  Tags: