Thị trường bán lẻ 2015 - Phép thử vàng cho doanh nghiệp Việt
Bắt đầu từ tháng 01/2015, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn theo cam kết với WTO. Theo đó quy định cho phép thành lập các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài và loại bỏ rào cản thuế quan cho khu vực kinh tế chung ASEAN chính thức có hiệu lực dự báo sẽ tạo nên làn sóng xâm nhập mạnh mẽ chưa từng thấy từ các đại gia bán lẻ nước ngoài.


Người tiêu dùng đánh giá cao dịch vụ khách hàng tận tâm tại siêu thị Co.opmart

Ngoại tấn công, nội tăng tốc


Chỉ trong năm 2014, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến hàng loạt các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đẩy nhanh quá trình thâm nhập và chiến lĩnh thị phần thông qua việc mở rộng mạng lưới, mua bán sát nhập. Điển hình như sự kiện tập đoàn BJC Thái lan mua lại hệ thống Metro, Aeon ký kết hợp tác với hệ thống  Citimart và Fivimart,  Lotte mart không ngừng mở rộng hệ thống, Auchan hợp tác với CT Group…
Trong lúc đó, các doanh nghiệp nội cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi đẩy mạnh liên kết, hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh, chuẩn bị tốt cho hội nhập. Có thể kể đến sự kiện Vingroup mua lại Ocean Retail hay Satra liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi. Riêng Saigon Co.op - nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam cũng không ngừng tăng tốc và phát triển mạng lưới siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng tiện lợi an toàn Co.op Food với tốc độ chóng mặt. Đồng thời, Saigon Co.op còn phát triển bổ sung nhiều mô hình bán lẻ phủ kín tất cả các phân khúc khách hàng như đại siêu thị kết hợp phân phối số lượng lớn Co.opXtra Plus Thủ Đức, trung tâm thương mại Sense City Cần Thơ và sắp tới sẽ là mô hình khu phức hợp mua sắm SC Vivo City tại Q7, TPHCM.

Doanh nghiệp nội khẳng định mình bằng niềm tin yêu của người tiêu dùng

Những năm gần đây, các thương hiệu bán lẻ thuần Việt đã nhận nhiều giải thưởng quốc tế như Thế giới di động, Vàng bàng đá quý Sài Gòn, Saigon Co.op,…là một tín hiệu đáng mừng. Đặc biệt năm 2014, Saigon Co.op xuất sắc nhận giải thưởng Best of the Best - Nhà bán lẻ xuất sắc tiêu biểu khu vực châu Á Thái Bình Dương do Tạp chí bán lẻ Châu Á trao tặng. Giải thưởng uy tín này lần đầu tiên được trao cho một đơn vị bán lẻ tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực hội nhập của Saigon Co.op nói riêng và lĩnh vực bán lẻ Việt Nam nói chung. Vượt qua hơn 500 doanh nghiệp bán lẻ tiêu biểu của 14 quốc gia, Saigon Co.op với những kết quả và đánh giá khả quan về 4 tiêu chí chính liên quan đến tổng doanh thu và  mức tăng trưởng hằng năm; trách nhiệm xã hội, năng lực cạnh tranh cùng với chiến lược kinh doanh đã góp phần làm rạng danh thương hiệu bán lẻ Việt trên thị trường châu Á. Cũng trong dịp này, Saigon Co.op nhận đôi niềm tự hào khi tiếp tục nhận Giải Vàng nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với doanh thu nhiều hơn của Big C và Thế giới di động cộng lại, đánh dấu năm thứ 11 Saigon Co.op liên tục giữ vững danh hiệu nhà bán lẻ hàng đầu.

Nhìn lại quá trình khởi nghiệp của Saigon Co.op, chỉ từ Co.opmart Cống Quỳnh đầu tiên năm 1996 với những khó khăn ban đầu, đến nay Saigon Co.op đã phát triển thành công hơn 300 điểm bán gồm 72 Co.opmart, 85 Co.op Food, hơn 170 cửa hàng Co.op và nhiều trung tâm thương mại, đại siêu thị, kênh mua sắm qua truyền hình. Trong đó, hệ thống bán lẻ chủ lực là Co.opmart đã tận dụng tối đa những lợi thế về quy mô phân bố, cùng với sự ủng hộ và tin yêu của khách hàng để trở thành chuỗi siêu thị lớn nhất cả nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op "Các giải thưởng trên, đặc biệt là giải Best of the Best đánh dấu một bước phát triển mới của Saigon Co.op đồng thời gia tăng niềm tin, tiếp thêm động lực cho Saigon Co.op trong quá trình chinh phục khách hàng cũng như nỗ lực xây dựng thương hiệu bán lẻ thuần Việt. Điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nếu có chiến lược kinh doanh phù hợp cộng hưởng từ sự ủng hộ của khách hàng vẫn có khả năng vươn lên trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế". Có thể nhìn nhận những giải thưởng quốc tế mà Saigon Co.op vừa gặt hái sẽ là niềm động viên to lớn cũng như liều "doping tinh thần" cho Saigon Co.op nói riêng và các doanh nghiệp bán lẻ Việt nói chung gìn giữ và phát triển hệ thống phân phối nội địa cũng như viết tiếp câu chuyện kinh doanh trong thời kỳ hội nhập.

Thanh Phương - Saigon Co.op

  Tags: