Thị trường mùa khai trường năm học 2014 - 2015: Nóng trước "giờ G"
Chương trình bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2014-2015 đã được TPHCM triển khai từ cuối tháng 3 gồm 4 nhóm hàng chính yếu: tập vở, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục học sinh, giày. Với giá cam kết thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10% - 15%, chương trình đang ngày một nóng dần khi nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo quý phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên trong 2 tháng cuối trước ngày tựu trường.


Mặt hàng đồng phục học sinh bình ổn tại Co.opmart gồm sản phẩm của Sanding và SGC.

Nhiều điểm mới trong chương trình bình ổn

Tính đến nay, TPHCM hiện có 778 điểm bán dụng cụ học tập bình ổn giá, với có 168 siêu thị, nhà sách, 306 cửa hàng tiện lợi, 304 điểm bán lẻ tại các khu dân cư, được xem là đơn vị dẫn đầu cả nước trong công tác bình ổn mặt hàng đồ dùng học tập.

Điểm mới của chương trình bình ổn mùa khai trường 2014 là việc gia tăng về số lượng nhóm hàng và mẫu sản phẩm tham gia bình ổn. Cụ thể, các doanh nghiệp đã đưa ra thị trường nhiều mẫu mã sản phẩm, với 4 nhóm hàng (tăng 1 nhóm hàng so với năm 2013 là mặt hàng giày) và 437 mẫu sản phẩm (tăng 98 mẫu sản phẩm so với năm 2013 gồm 40 mẫu tập học sinh, 186 mẫu cặp - ba lô - túi xách, 207 mẫu đồng phục học sinh, 4 mẫu giày). Lượng hàng dụng cụ học tập tham gia bình ổn thị trường chiếm từ 35% - 40% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Về giá bán, tất cả các mặt hàng đều giữ ổn định so với năm ngoái.

Ghi nhận tại hệ thống nhà sách của Fahasa ở TPHCM, ngoài quầy hàng bình ổn giá thì trên các quầy sách truyện thiếu nhi, đồ chơi trẻ em… vẫn đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá 10%. Hệ thống nhà sách Phương Nam đang áp dụng chương trình giảm giá bán sách giáo khoa và sách tham khảo từ 10/5 - 31/8/2014 với mức giảm 10%. Nhiều loại sách, băng đĩa, dụng cụ học tập có hẳn chương trình giảm giá theo chủ đề "Mùa hè sôi động" với mức giá giảm đến 50%. Tại khu phố chuyên bán sỉ dụng cụ học tập đường Phùng Hưng (quận 5, TP. Hồ Chí Minh), thời điểm này cũng tập kết rất nhiều hàng hóa đón đầu năm học mới với giá bán, không tăng.


Tập vở cùng các mặt hàng đồ dùng học tập khác đang được Co.opmart bán với giá thấp hơn thị trường ít nhất 10%-15%.

Tăng cường khuyến mãi

Theo đánh giá, ưu điểm thấy được của thị trường dụng cụ học tập niên học 2014 - 2015 này là hầu hết các doanh nghiệp (DN) lớn trong nước như Thiên Long, Vĩnh Tiến, Phương Nam, Bến Nghé..., ngoài cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm (sử dụng loại giấy trắng tự nhiên, có tác dụng chống lóa, đỡ mỏi mắt), còn được sản xuất theo quy chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời được bán với giá ưu đãi. So với năm 2013, năm nay, số DN sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình là 15 DN (trong đó cũ có 13 DN và 2 DN mới), nhiều DN tham gia bán hàng bình ổn giá cũng là những DN có tên tuổi, dẫn đầu thị trường ở nhiều ngành hàng như Saigon Co.op - đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food, Co.opXtra, HTV Co.op, Sense City; Công ty cổ phần Phát hành sách TPHCM (Fahasa); Công ty cổ phần Tập Việt; Công ty cổ phần Giấy Vĩnh Tiến; Công ty TNHH May túi xách Hương Mi (Hami); Công ty TNHH Minh Tiến (Miti); Công ty Trương Vui (Mr Vui)…

Tại hệ thống 70 siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, ngay từ những ngày đầu tháng 4, mọi công tác liên quan đến nguồn cung và giá cả các mặt hàng đồng phục học sinh hay đồ dùng học tập đã hoàn tất. Dạo quanh Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, có thể thấy siêu thị này dành hẳn khu vực bán dụng cụ học tập cho chương trình giảm giá từ 10% trở lên, thu hút rất đông phụ huynh đưa con em đi mua sắm sớm để chuẩn bị vào năm học mới. Các mặt hàng như balo, túi xách, cặp, tập vở, đồng phục học sinh… đang được bán với giá thấp hơn thị trường ít nhất từ 10% - 15%. Cụ thể, balo, túi và cặp xách với mẫu mã đa dạng giảm đến 15%, trong đó balo có giá dao động từ 106.000đ - 424.000đ, túi xách từ 93.000đ - 242.000đ, cặp xách từ 166.00đ - 391.000đ… Trong khi đó, mặt hàng đồng phục học sinh bình ổn đợt này tại Co.opmart gồm sản phẩm của 2 nhãn hiệu là Sanding (67 mặt hàng) và SGC với mức giá bán ưu đãi hấp dẫn. Theo đại diện Co.opmart, sức mua các sản phẩm đồng phục học sinh tính đến 26/6/2014 tăng 3% so với cùng kỳ và hứa hẹn tiếp tục tăng khi mùa tựu trường ngày càng cận kề.

Sắp tới, từ 16 đến 31/7/2014, Co.opmart và Co.opXtra Thủ Đức đặc biệt triển khai chương trình khuyến mãi "Tiết kiệm mùa khai trường" giảm giá thêm hơn 200 mặt hàng đồ dùng học tập, trong đó mặt hàng đèn bàn trẻ em có giá giảm sâu lên đến 25%. Chương trình được kỳ vọng sẽ giảm bớt phần nào áp lực chi tiêu với người tiêu dùng cả nước trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.


  Tags: