Đi chợ không đem tiền
Các ngân hàng đang mở rộng hoạt động hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu với một số tổ chức, doanh nghiệp nhằm cung cấp thêm tiện ích cho khách hàng. Trào lưu này đang góp phần khuyến khích thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.


Khách hàng có thể mở thẻ đồng thương hiệu Co.opmart tại bất kỳ siêu thị nào thuộc hệ thống Co.opmart 
hoặc bất kỳ điểm giao dịch nào của 3 ngân hàng Vietcombank, BIDV, DongA Bank.


Siêu thị vào cuộc


Cô nhân viên quầy thu ngân của một siêu thị điện máy lớn tại TPHCM cho biết cô thích khách hàng thanh toán bằng thẻ hơn tiền mặt, vì nhanh chóng, chính xác và bản thân cô cũng tiết kiệm thời gian để phục vụ nhiều khách hàng hơn. Đó mới chỉ là ở phạm vi một quầy thu ngân. Trên bình diện cả siêu thị thì việc quản lý tiền mặt hàng ngày từ khách thanh toán là một vấn đề không nhỏ.

Phó phòng tiếp thị của một hệ thống siêu thị lớn cho rằng có một nghịch lý là hàng ngày các ngân hàng đem tiền bỏ vào các máy ATM, khách hàng lại rút tiền mặt từ máy để thanh toán tiền mua hàng. Người thu ngân nhận, đếm tiền, kiểm tra từng tờ tiền, rồi cuối ngày siêu thị phải kiểm đếm và số tiền đó lại quay trở về thành tiền gửi ngân hàng.

Chi phí, thời gian của các doanh nghiệp, ngân hàng bỏ vào việc quản lý tiền mặt là không nhỏ. Giải pháp mà các doanh nghiệp nhắm đến là hợp tác với ngân hàng phát hành các loại thẻ đồng thương hiệu, như một cách khuyến khích khách hàng chuyển sang thanh toán bằng thẻ.
Hiện nay nhiều siêu thị đã hợp tác với ngân hàng phát hành thẻ đồng thương hiệu, có tính năng hoàn toàn giống thẻ ATM của ngân hàng, đồng thời, có thể tích lũy điểm cho khách khi mua sắm ở siêu thị.

Đầu tháng 8 này, nhà bán lẻ có mạng lưới rộng lớn nhất Việt Nam là Saigon Co.op sẽ chính thức phát hành thẻ đồng thương hiệu Co.opmart cùng ba ngân hàng Vietcombank, BIDV, DongA Bank. Đây là ba ngân hàng có lượng thẻ phát hành lớn ở Việt Nam.

Được biết, trong năm 2012, Saigon Co.op đã chính thức cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu Co.opmart mới. Dựa trên nền tảng “gắn kết và sẻ chia với lòng tận tâm phục vụ”, Co.opmart không ngừng cải tiến các sản phẩm và dịch vụ để mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Theo đại diện Co.opmart, việc Saigon Co.op phát hành thẻ đồng thương hiệu Co.opmart cùng các ngân hàng Vietcombank, BIDV, DongA Bank là một nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó phục vụ khách hàng của siêu thị ngày một tốt hơn. Co.opmart cùng các đối tác phát hành thẻ triển khai gần 2.000 máy chấp nhận thẻ (POS) đặt tại tất cả các quầy thu ngân của tất cả các siêu thị Co.opmart và đại siêu thị Co.opXtraPlus. Việc này tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho khâu thanh toán, và hạn chế tối đa những rủi ro trong khâu kiểm đếm tiền.

Thẻ đồng thương hiệu của Co.opmart với các ngân hàng sẽ được triển khai cho tất cả 2,5 triệu khách hàng thân thiết của siêu thị. Những khách hàng chưa tham gia chương trình Khách hàng thân thiết Co.opmart cũng có thể mở thẻ tại bất kỳ siêu thị nào thuộc hệ thống Co.opmart hoặc bất kỳ điểm giao dịch nào của ba ngân hàng nêu trên. Chủ thẻ sẽ được hưởng tất cả ưu đãi của chương trình Khách hàng thân thiết của Co.opmart cũng như tiện ích của các loại thẻ ghi nợ nội địa mà các ngân hàng phát hành. Cụ thể, khách hàng có thể kiểm tra tài khoản, rút tiền, chuyển tiền, hay thanh toán tiền điện, nước, điện thoại... bằng thẻ đồng thương hiệu này. Co.opmart sẽ triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho chủ thẻ đồng thương hiệu để khuyến khích khách hàng sử dụng loại thẻ này.

Hạ tầng sẵn sàng cho thói quen mới

Thói quen của người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi, cộng với dịch vụ ngân hàng ngày càng đa dạng với mạng lưới hỗ trợ rộng rãi giúp thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo một bài viết của ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đăng trên trang web của cơ quan này, số lượng thẻ do các ngân hàng phát hành có tốc độ phát triển rất nhanh. Tính đến cuối tháng 3-2013, có 52 tổ chức đăng ký phát hành thẻ, trong đó số lượng thẻ được phát hành của 48 tổ chức đạt trên 57,1 triệu thẻ (tăng 38,5% so với cuối năm 2011) với khoảng 378 thương hiệu thẻ. NHNN cũng cho biết tỷ lệ sử dụng thẻ so với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khác đang có xu hướng tăng lên.

Bên cạnh việc phát triển số lượng thẻ, các ngân hàng thương mại cũng ngày càng quan tâm cải thiện chất lượng dịch vụ bằng việc tăng khả năng thanh toán cho chủ thẻ thông qua phát hành thẻ thanh toán đồng thương hiệu và đa ứng dụng có liên kết với siêu thị, trường học, hãng taxi, hãng hàng không...

Cũng theo NHNN, việc khuyến khích thói quen thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ dừng lại ở việc tăng số lượng thẻ phát hành mà quan trọng hơn là mở rộng mạng lưới POS trên cả nước.

Để thực sự phát huy tác dụng của việc sử dụng thẻ thanh toán, NHNN đã chỉ đạo kết nối liên thông mạng lưới POS. Đến cuối năm 2012, về cơ bản, việc kết nối kỹ thuật trên toàn quốc đã hoàn tất với trên 76.000 máy POS của hơn 720 chi nhánh tổ chức tín dụng và khoảng 20.600 đơn vị chấp nhận thẻ. Số lượng và giá trị thanh toán qua POS tiếp tục tăng nhanh, đạt mức gần 21 triệu giao dịch và 95.000 tỉ đồng. Đến cuối tháng 3-2013, cả nước đã có hơn 101.400 máy POS của 46 ngân hàng thương mại.

NHNN cho biết nhận thức chung của xã hội về thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự chuyển biến tích cực ở các địa phương. Riêng ở các thành phố lớn, việc sử dụng thẻ thanh toán qua POS đang dần trở nên phổ biến. Như vậy, việc các siêu thị như Co.opmart bắt tay với các ngân hàng phát hành các loại thẻ đồng thương hiệu cũng là một hoạt động góp phần thúc đẩy xu hướng này tại Việt Nam.