Đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng xanh

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 5-2014, dự án kích cầu tiêu dùng xanh được xem là dự án nhằm giúp cộng đồng nhận diện, từ đó ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Để có thể hiểu rõ hơn về giải pháp thực hiện dự án này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op).

Hành động xanh góp xây quỹ xanh

- Phóng viên: Tham gia chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh ngay từ khi được khởi xướng năm 2010, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã có những chính sách gì nhằm khuyến khích cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh?


Nhân viên siêu thị Co.opmart đang hướng dẫn người dân tái chế rác thải vô cơ thành những sản phẩm thân thiện môi trường.

- Ông NGUYỄN THÀNH NHÂN: Tháng 6-2014 là lần thứ 5 Saigon Co.op thực hiện chương trình khuyến mãi Tháng tiêu dùng xanh trên hệ thống Co.opmart và Co.opXtraplus Thủ Đức với điểm nổi bật là hàng ngàn sản phẩm của doanh nghiệp xanh giảm giá mạnh; tặng 300.000 túi môi trường thiết kế đẹp mắt kết hợp với lễ hội trái cây; tổ chức cuộc thi Vẽ tiếp ước mơ xanh dành cho bé.

Đặc biệt, với dự án Tôi yêu sản phẩm xanh và khu phố xanh, Saigon Co.op sẽ đồng hành cùng với các đơn vị liên quan vận động cộng đồng thực hiện phân loại rác vô cơ nhận quà tặng sản phẩm xanh. Theo đó, nếu người dân phân loại và chuyển giao rác vô cơ cho chúng tôi sẽ có cơ hội được nhận những sản phẩm xanh có giá trị tương ứng. Những sản phẩm xanh này cũng được quy đổi với giá thành thấp hơn so với giá thành trên thị trường.

Với cách tính này người dân khi thực hiện những hành động xanh sẽ được hưởng lợi ích kép. Đó là vừa được chuyển đổi rác vô cơ thành tiền và số tiền được quy đổi đó lại được ưu tiên mua sản phẩm xanh với giá rẻ hơn giá bán trên thị trường... Ngoài ra, tham gia vào 2 dự án trên, chính người dân đã cùng chúng tôi thực hiện một hành động rất có ý nghĩa. Đó là cùng đóng góp kinh phí xây dựng quỹ hỗ trợ bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo do phải sống trong môi trường ô nhiễm.

- So với thế giới, xu hướng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam đã có những diễn biến như thế nào trong thời gian qua?

- Tiêu dùng xanh là xu hướng tiêu dùng tiến bộ và tiết kiệm. Việc sử dụng các sản phẩm xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho chính cộng đồng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra không gian sống trong lành. Ngoài ra, tiêu dùng xanh còn là tiêu dùng ưu tiên cho hàng hóa nội địa giúp giảm chi phí và khí thải phát sinh từ hoạt động vận chuyển.

Các chuyên gia môi trường cũng đã xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước những chuyển biến xấu của môi trường sống trên toàn cầu. Do đó xu hướng chung trên thế giới là khuyến khích tiêu dùng xanh, sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tại Việt Nam, từ 2010, Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ tiên phong tham gia thực hiện chiến dịch Tiêu dùng xanh với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho lợi ích cộng đồng thông qua vai trò là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối. Nhìn chung, dù bắt nhịp khá chậm nhưng cho đến nay xu hướng tiêu dùng xanh cũng đang lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng khá tích cực từ phía người dân và các nhà sản xuất. 

Hỗ trợ ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp xanh

- Có ý kiến cho rằng doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh không thể cạnh tranh nổi với những sản phẩm cùng loại nhưng không xanh hoặc không phải của doanh nghiệp xanh. Riêng tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã có những hỗ trợ nào cho các doanh nghiệp để khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh, sản xuất sạch…?

- Quan điểm này có vẻ không phản ánh đúng thực tế tại hệ thống siêu thị Co.opmart bởi số lượng sản phẩm của doanh nghiệp xanh vẫn được ghi nhận tăng trưởng doanh thu tốt qua các năm, đặc biệt là trong tháng cao điểm kích cầu Tiêu dùng xanh được Saigon Co.op tổ chức thực hiện rộng rãi và đồng loạt trên hệ thống siêu thị Co.opMart phủ rộng cả nước vào tháng 6 hàng năm.

Tôi muốn nhấn mạnh là với những nhà cung cấp là doanh nghiệp xanh, Saigon Co.op luôn ưu tiên vị trí trưng bày, tạo mọi điều kiện trong công tác quảng bá,… Không chỉ trong Tháng tiêu dùng xanh mà sự hỗ trợ còn được duy trì trong suốt thời gian còn lại của năm. Từ việc thu mua, trưng bày đến hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xây dựng các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh cũng được đặc biệt ưu tiên.

Mặt khác, Saigon Co.op cũng kiên quyết tẩy chay những sản phẩm của các doanh nghiệp đen có gây tác động xấu đến môi trường và xem đó là động thái thiết thực tôn vinh những doanh nghiệp xanh đã nghiêm túc đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.

- Theo ông, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc kêu gọi mọi người thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng có lợi cho môi trường là gì?

- Chiến dịch Tiêu dùng xanh chỉ thật sự hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực khi nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, bao gồm cơ quan chức năng, người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường. Riêng tại hệ thống siêu thị Co.opmart, mặc dù số lượng doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng xanh tăng đều mỗi năm nhưng vẫn là con số khá khiêm tốn.

- Cảm ơn ông!

Theo SGGP Online


  Tags: