Hàng nhãn riêng - Bí quyết thành công của Saigon Co.op
Tròn 25 năm thành lập, Liên minh họp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) ngày nay không chỉ được nhiều người tiêu dùng biết tới với chuỗi siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.opfood, cửa hàng Co.op, hay đại siêu thị Co.opXtra plus, trung tâm thương mại Sense City hoặc kênh bán hàng qua truyền hình HTV Co.op, mà chiến lược xây dựng thương hiệu của DN này, thông qua liên kết với các DN sản xuất hàng nhãn riêng (HNR) là điều mà nhiều DN trong và ngoài ngành muốn tham chiếu.



Có thế nói, việc nâng tầm và mở rộng thương hiệu của Saigon Co.op thực sự có hiệu quả là khi DN này ra mắt thị trường "Hàng nhãn riêng".

Liên kết tiết kiệm chi phí


Trên thế giới, việc phát triển Hàng nhãn riêng đã phát triển từ khá lâu, tuy nhiên tại VN thì Saigon Co.op được coi là DN tiên phong thực hiện chiến lược này một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Ra mắt từ đầu năm 2004, các sản phẩm Hàng nhãn riêng Co.opmart là sự phối hợp giữa Saigon Co.op với các nhà sản xuất có uy tín trên thị trường. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, các sản phẩm Hàng nhãn riêng Co.opmart luôn có giá hấp dẫn vì khi mua khách hàng chỉ trả tiền công của sản phẩm mà không chịu nhiều khoản khác như chi phí quảng cáo, phân phối, đầu tư tiếp thị cho sản phẩm… nên giá thường rẻ hơn so với giá sản phẩm cùng loại từ 5% - 20%. Hiện Hàng nhãn riêng Co.opmart tập trung vào phân khúc hàng tiêu dùng thiết yếu có sức tiêu thụ mạnh như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc với đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng phong phú.

Theo quan điểm của lãnh đạo Co.opmart,  việc phát triển Hàng nhãn riêng là chiến lược tất yếu của Saigon Co.op khi mô hình kinh doanh siêu thị phát triển, mạng lưới rộng khắp, thương hiệu đã được định vị trong lòng người tiêu dùng. Hàng nhãn riêng còn là "nam châm" giúp hệ thống Co.opmart nói riêng và Saigon Co.op nói chung tăng cường sức hút đối với người tiêu dùng và tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ nhờ chính sách chất lượng đảm bảo, ổn định và giá cả phù hợp, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay. Xu thế của người tiêu dùng trước áp lực giảm chi tiêu trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế là tìm đến những sản phẩm có giá thành rẻ, nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Để làm được điều này, Saigon Co.op luôn ưu tiên phát triển HNR với chiến lược rõ ràng cả về mặt hàng, kiến trúc thương hiệu...

3 bên cùng lợi

Được người tiêu dùng đón nhận, Saigon Co.op và các DN tham gia chương trình liên kết Hàng nhãn riêng không chỉ có lợi về doanh thu mà hình ảnh, thương hiệu cả đôi bên cùng "dựa" nhau ghi dấu ấn trên thị trường. Điều này được minh chứng khi mà nhiều DN Việt có uy tín về thương hiệu ở cả hai thị trường XK và nội địa như Saigon Food, Vinamit, giấy Sài Gòn, Kinh Đô, bột giặt Lix… đều "bắt tay" với Saigon Co.op.

Trong xu hướng phát triển của hệ thống bán lẻ hiện nay thì việc các DN bán lẻ tạo mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa nhà phân phối và nhà sản xuất để tạo ra dòng sản phẩm đặc trưng mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hàng ngày là việc làm tất yếu. Mối liên kết này còn nhằm khai thác tối ưu công suất máy móc, thiết bị của nhà sản xuất, làm giảm chi phí trong sản xuất, nhân công, qua đó hạ được giá thành sản phẩm đối với làm Hàng nhãn riêng cho siêu thị. Cùng với việc không phải tốn chi phí quảng cáo, tiếp thị, mặt bằng… các siêu thị chủ động về giá để có mức giá hợp lý theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Theo khảo sát của Cty nghiên cứu thị trường AC Nielsen, người tiêu dùng đang dần chuyển sang mua các sản phẩm Hàng nhãn riêng của các siêu thị vì có giá thấp hơn hàng cùng loại của nhà sản xuất. VN là nước có nền kinh tế ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới nhưng vẫn có đến 79% khách hàng lựa chọn mua Hàng nhãn riêng. Chính sự thay đổi này đã buộc cả hai giới là nhà phân phối bán lẻ và các DN sản xuất đẩy mạnh làm Hàng nhãn riêng. Trong khi tại các thị trường phát triển, thị phần của Hàng nhãn riêng ở mức trên dưới 20% và đặc biệt tại Châu Âu lên đến 30% thì với tỷ lệ mới hơn 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống bán lẻ như hiện nay của VN, thì việc phát triển Hàng nhãn riêng Co.opmart đang hứa hẹn nhiều cơ hội chinh phục và mở rộng thị trường.

Có thể thấy rằng, ngoài những yếu tố về giá, chất lượng dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi, thì Hàng nhãn riêng đang được xem là một yếu tố tạo sự khác biệt để cạnh tranh. Ông Hòa cho biết, Saigon Co.op đưa Hàng nhãn riêng vào kinh doanh đã góp phần giúp cho người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn hàng hóa phù hợp cũng như tiết kiệm được phần nào chi phí. Chính vì vậy, qua gần 10 năm làm Hàng nhãn riêng, Saigon Co.op ngoài tiêu chí về tiêu chuẩn giá để cạnh tranh thì qua nguyên tắc kinh doanh "Chọn lọc hàng hóa là ưu tiên hàng đầu" đối với Hàng nhãn riêng theo hướng tới tính độc đáo về những tiện ích khi sử dụng, khẩu vị, kiểu dáng…

Hiện nay Hàng nhãn riêng của Saigon Co.op không còn xa lạ với người tiêu dùng. Bởi những dòng sản phẩm này đang được các chuỗi trong hệ thống siêu thị Co.opmart đầu tư mạnh cho khâu quảng bá bằng cách thiết lập một khu riêng biệt để bày bán các sản phẩm mang Hàng nhãn riêng của siêu thị nhằm tạo điều kiện cho khách hàng nhận diện dễ dàng. Đồng thời, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, rõ ràng Hàng nhãn riêng của Saigon Co.op đang giúp cho các DN nội địa duy trì sản xuất, thậm chí tăng doanh thu. Việc làm này cũng có thể xem là một dạng "kích cầu", một giải pháp hữu hiệu góp phần đưa cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lan tỏa sâu rộng hơn trong nhân dân và điều thiết thực nhất là giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu mà vẫn an tâm về chất lượng sản phẩm.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
  Tags: