Sản xuất và Phân phối: Bạn đồng hành
Nhiều doanh nghiệp đang kỳ vọng chương trình kích cầu mua sắm của Tháng khuyến mãi do Sở Công thương phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM tổ chức vào tháng 9 tới đây có thể giúp tăng sức mua của thị trường.

Kỳ vọng

Liên tục 7 năm qua, TPHCM chọn tháng 9 hàng năm để tổ chức Tháng khuyến mãi, như một hoạt động kích cầu tiêu dùng. Chưa công bố con số đơn vị chính thức tham gia Tháng khuyến mãi năm nay, nhưng theo ban tổ chức, chương trình tiếp tục nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng như cả nước.

Ông Nguyễn Minh Thư, Phó tổng giám đốc hệ thống trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa - đơn vị tài trợ chính, cho rằng Tháng khuyến mãi không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp bán hàng, quảng bá thương hiệu mà còn là dịp để doanh nghiệp cho người tiêu dùng thấy sự cam kết trong việc đưa ra thị trường những mặt hàng giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng.

Đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình này, năm nay, Thiên Hòa hợp tác với nhiều hãng điện tử như Sony, Samsung, LG, Toshiba, Sanyo, Sharp, Panasonic... chuẩn bị một lượng hàng lớn. Nhiều loại sản phẩm điện tử chính hãng có mức giảm giá 10-49%.

Tương tự, từ thành công của những năm trước, năm nay, Saigon Co.op - đơn vị chủ quản hê%3ḅ thống siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtraPlus Thủ Đức và chuỗi cửa hàng Co.opFood, sẽ liên kết với hơn 600 nhà cung cấp tiếp tục chia sẻ với nỗi lo chi tiêu của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết sẽ chi hơn 150 tỉ đồng (gấp 1,5 lần so với năm ngoái) cho các hoạt động trong Tháng khuyến mãi năm nay. Phần lớn trong số tiền này sẽ được dùng để giảm giá trực tiếp cho khoảng 2.000 mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng... Nhiều mặt hàng có mức giảm giá đến 50%.

Thông qua nhiều hình thức khuyến mãi như giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng, sử dụng dịch vụ miễn phí..., các doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mãi năm nay đang kỳ vọng chương trình sẽ thúc đẩy thị trường mua sắm sôi động trở lại.

Kỳ vọng này không phải không có cơ sở. Ở Tháng khuyến mãi năm 2012, dù bị tác động bởi nhiều yếu tố không thuận lợi, nhưng theo báo cáo của các doanh nghiệp, sức mua vẫn tăng cao so với tháng trước đó (tháng 8-2012) và so với cùng kỳ năm 2011. Như tại hệ thống Co.opmart, với chủ đề “Tự hào hàng Việt”, hệ thống siêu thị này đã thu hút 7,9 triệu lượt khách tham quan, mua sắm; doanh thu tăng 40% so với tháng trước đó và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2011; tỷ lệ đăng ký khách hàng thân thiết mới của chuỗi siêu thị này tăng 30% so với ngày thường. Hay như tại siêu thị Maximark, tổng doanh thu trong Tháng khuyến mãi 2012 là 89 tỉ đồng, tăng 36% so cùng kỳ năm trước và tăng 21% so với tháng trước đó. 

Các đơn vị khác tham gia chương trình cũng có mức doanh thu tăng mạnh, như hệ thống cửa hàng Vissan đạt doanh thu trên 62,4 tỉ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 62% so với tháng trước đó. Hệ thống trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa đạt doanh thu 162 tỉ đồng, tăng 185% so với tháng 8. Các siêu thị Citimart, Guardian, Index Living, Thương xá Tax, Vinatexmart, siêu thị điện thoại Viễn Thông A, Công ty du lịch Festival, Du lịch TST... đều có mức tăng doanh số và tăng lượng khách hàng mua sản phẩm dịch vụ trong tháng 9 năm ngoái.
Tuy các thống kê này chưa loại trừ yếu tố tăng giá hàng hóa, nhưng theo các doanh nghiệp, nó cũng thể hiện sức mua tăng mạnh nhờ có khuyến mãi. Một vị đại diện ban tổ chức nhận định các hoạt động khuyến mãi có sức hút vì đáp ứng được nhu cầu giảm chi tiêu của người tiêu dùng, nhất là đối với những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần xem khuyến mãi là cơ hội tiếp cận người tiêu dùng. Người tiêu dùng chỉ sử dụng sản phẩm thường xuyên hơn khi họ nhận thấy sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Liên kết để phát triển

Giới phân tích cho rằng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, một nhà sản xuất khó có thể tự thân vận động mà không cần sự hợp tác với nhà phân phối. Hệ thống siêu thị Co.opmart được xem là đơn vị điển hình trong việc liên kết với doanh nghiệp đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Trong suốt quá trình hoạt động, Co.opmart có nhiều năm tham gia chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao”, tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Qua đó, Co.opmart thực hiện chiến lược “nội địa hóa”, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước.



Ông Nhân chia sẻ chiến lược “nội địa hóa” của Co.opmart được thể hiện thông qua nhiều chính sách ưu tiên hỗ trợ đối với doanh nghiệp sản xuất hàng Việt. Bên cạnh đó, việc liên kết với nhà sản xuất trong nước mang đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng cũng là tiêu chí kinh doanh quan trọng của Co.opmart.

Co.opmart là nhà phân phối tiên phong liên kết với các nhà sản xuất tham gia chương trình bình ổn giá của TPHCM ngay từ những ngày đầu và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng trong nhiều năm qua, góp phần hình thành nếp nghĩ “mua hàng bình ổn giá, chất lượng bảo đảm” trong một bộ phận người tiêu dùng. Trong chương trình này, Co.opmart đã ký nhiều hợp đồng ứng vốn, bao tiêu đầu ra sản phẩm với các nhà cung cấp chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, bảo đảm giá cả ít biến động. Bản thân Co.opmart cũng luôn cải tiến các quy trình quản lý, vận chuyển, lưu kho... nhằm tiết giảm tối đa chi phí đầu vào bên cạnh việc khuyến khích các nhà cung cấp chấp nhận cùng siêu thị cắt giảm lợi nhuận để thực hiện các chương trình khuyến mãi, chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng.

Trong chương trình Tháng khuyến mãi năm nay, với hệ thống 63 siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtraPlus Thủ Đức và 60 cửa hàng tiện lợi Co.op Food cùng hàng chục chuyến bán hàng lưu động phục vụ công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất và người dân vùng sâu vùng xa, chương trình "Tự hào hàng Việt 2013" của Co.opmart ngoài việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm còn đem thêm "quyền lợi kép" cho người tiêu dùng, theo đó, người mua hàng vừa được được tặng phiếu mua hàng, vừa nhận điểm thưởng vào tài khoản.

Ông Nhân cho biết tiêu chí lựa chọn hàng khuyến mãi của Co.opmart còn đề cao tính thiết yếu và chất lượng sản phẩm. Chính sự quan tâm đến chất lượng hàng khuyến mãi là cách thiết thực để giữ vững lòng tin của khách hàng đối với nhà phân phối cũng như nhà sản xuất.

Nhìn lại nhiều năm qua, ông Nhân cho rằng sự gặp gỡ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và nhu cầu của người tiêu dùng đã tạo ra những thành công nhất định cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nói chung và các chương trình gắn kết, phục vụ khách hàng của Co.opmart nói riêng. Hiệu quả của các chương trình thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước cũng như thúc đẩy sản xuất nội địa phát triển. 


  Tags: