Saigon Co.op vững tiến trong thời kỳ khủng hoảng
Ngày Hợp tác xã quốc tế năm 2013 được kỷ niệm với chủ đề: “Hợp tác xã vững tiến trong thời kỳ khủng hoảng”. Thông điệp nêu rõ “Với việc lấy nhu cầu con người làm trọng tâm, mô hình hợp tác xã (HTX) đã thích nghi với các cuộc khủng hoảng hiện nay một cách bền vững và nhân rộng một mô hình "chia sẻ giá trị" riêng của mình, nhằm tối ưu hóa lợi ích cho các bên liên quan mà không tối đa hóa lợi nhuận cho bất kỳ cá nhân nào”.



Tại Việt Nam, Saigon Co.op - đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food - chính là mẫu HTX điển hình minh chứng sống động về sự cần thiết, tính hiệu quả của loại hình kinh tế HTX cũng như là sự phát triển bền vững của mô hình HTX trong thời kì khủng hoảng. Liên tiếp trong tháng 9 vừa qua, Saigon Co.op đã vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá, mang tầm cỡ quốc tế: “Dịch vụ khách hàng xuất sắc” của Liên đoàn các Hiệp hội bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương (Fapra); giải Vàng Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương của tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia).

Dịch vụ khách hàng xuất sắc

Khi được hỏi, những khách hàng thường xuyên mua sắm tại siêu thị Co.opmart cho biết, điều khiến họ hài lòng nhất khi đến với Co.opmart chính là dịch vụ khách hàng chu đáo; thái độ thân thiện, hòa nhã, tận tâm phục vụ của đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó, không gian mua sắm hiện đại, thông thoáng cũng là yếu tố thu hút ngày một đông hơn lượng khách hàng đến mua sắm tại Co.opmart.

Với sự kiện thay đổi thay đổi hệ thống nhận diện mới vào năm 2012, Co.opmart đã triển khai hàng loạt những cải tiến nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Co.opmart tổ chức không gian mua sắm mới theo xu hướng hiện đại, thông thoáng nhưng vẫn giữ nét truyền thống; cải tiến và chuẩn hóa các quy trình dịch vụ, tạo cho khách hàng cảm giác thư giãn với chương trình phát thanh Co.opmart Radio với nhiều chuyên mục tư vấn tiêu dùng, kiến thức chăm sóc gia đình,… Ngoài ra, Co.opmart cũng đã thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách một cách nhanh chóng. Đặc biệt là việc triển khai hàng loạt các công cụ tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là việc ra mắt Fanpage Co.opmart, qua đó nâng cao tính tương tác với những công dân thời đại @. Saigon Co.op cũng là nhà bán lẻ hiếm hoi đang cung cấp dịch vụ dịch vụ lên lai quần áo, gói quà miễn phí… tại từng siêu thị. Về quy mô, sau sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 09/02/1996, tính đến nay, Saigon Co.op đã có 63 siêu thị khắp 35 tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó có 26 siêu thị tại TPHCM, trải đều trên hầu hết các quận huyện. Bên cạnh đó là 64 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food đi sâu vào từng khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp…, giúp thương hiệu Co.op đến gần hơn với đa dạng người tiêu dùng. Với thời gian mở cửa linh hoạt, từ 6 giờ đến 9 giờ tối, những khách hàng là công chức làm việc theo giờ hành chính, công nhân tăng ca, những người nội trợ bận rộn với công việc gia đình… cũng có thể dễ dàng mua được những sản phẩm nhu yếu tươi ngon, an toàn, chất lượng đảm bảo, với giá cả hợp lý. Trong khi đó, những chuyến bán hàng lưu động của Saigon Co.op đến các địa phương vùng sâu vùng xa đã giúp dân cư nơi đây thuận tiện hơn trong việc mua sắm hàng ngày, đồng thời góp phần quảng bá hàng Việt, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc ủng hộ hàng Việt.

Nằm trong chiến lược đa dạng hóa các mô hình bán lẻ, đầu năm 2013, Saigon Co.op đã liên doanh cùng NTUC FairPrice để cùng vận hành đại siêu thị Co.opXtraplus. Đây là mô hình đại siêu thị kết hợp giữa bán lẻ và phân phối số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng, từ cá nhân, hộ gia đình đến công ty, xí nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn… Bước đột phá trong việc liên doanh với tập đoàn bán lẻ hàng đầu cho thấy Saigon Co.op đang có những chiến lược phát triển vững chắc trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh đầy khốc liệt hiện nay.

Giữ vững vị thế giải Vàng Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Năm 2013 cũng là năm Saigon Co.op tăng bậc trong top 500 nhà bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương từ những nỗ lực của năm 2012. Năm 2012, Saigon Co.op đạt mức tăng trưởng 20,8%, nộp thuế tăng 38% so cùng kỳ, lương của người lao động tăng 11%. Kết quả này là cơ sở vững chắc giúp Saigon Co.op tiếp tục giữ vững vị trí “giải Vàng” tại thị trường Việt Nam trong bảng xếp hạng 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương của Tạp chí bán lẻ Châu Á. Để giữ vững được vị thế đó, Saigon Co.op đã giải quyết tốt mối quan hệ với các nhà cung cấp, nhà sản xuất cũng như điều hành và khai thác hiệu quả hệ thống hậu cần, kho bãi, giúp quá trình vẫn chuyển và cung cấp hàng hóa cho hệ thống Co.opmart, Co.op Food và đại siêu thị Co.op XtraPlus được nhanh chóng ngay cả vào giờ cao điểm.

2 giải thưởng kể trên cùng những thành công mà Saigon Co.op đạt được từ những ngày đầu thành lập đến nay chính là minh chứng cho sự tồn tại trong thời kỳ khủng hoảng của mô hình HTX - một mô hình kinh tế mang tính nhân văn sâu sắc. Sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Saigon Co.op được nuôi dưỡng từ phương châm sống của tổ chức HTX “Mỗi người vì mọi người – Mọi người vì mỗi người” và từ chính những kế hoạch, chiến lược đúng đắn của tập thể lãnh đạo Saigon Co.op. Những giá trị Saigon Co.op tạo dựng phục vụ vì cộng đồng đã giúp Saigon Co.op phát triển bền vững không chỉ xét về mạng lưới hay thị phần, mà quan trọng hơn cả là sự yêu thương, tin cậy của khách hàng.
  Tags: